Hà Nội - Chiang Mai “bắt tay” đẩy mạnh quảng bá du lịch

Bài, ảnh: Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với Hội Nhà báo TP Hà Nội, sáng 16/12, Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai (Thái lan) đã có buổi làm việc với Sở Du lịch Hà Nội. Theo đó, hai đơn vị đều cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bay thẳng Hà Nội - Chiang Mai và quảng bá du lịch cho nhau sẽ là “cú hích” phát triển lượng khách qua lại giữa hai địa phương này.

 Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hồng Hạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, từ lâu, Hà Nội đã trở thành điểm đến thu hút du khách quốc tế lớn nhất cả nước, trong đó có người dân Chiang Mai nói riêng, Thái Lan nói chung. Bởi lẽ, Hà Nội sở hữu vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc, thanh lịch hơn 1000 năm tuổi; có tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú. Đặc biệt, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, lễ Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc, Ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ngoài ra, hệ thống các văn bia tiến sĩ thời Lê Mạc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới thuộc chương trình ký ức thế giới của UNESCO.Bên cạnh đó, với gần 5.000 di tích, trong đó 803 di tích đã được xếp hạng, Hà Nội hội đủ điều kiện để phát triển du lịch văn hóa, di tích lịch sử, tâm linh... Chẳng những thế, Hà Nội đang nổi lên là địa điểm lý tưởng cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí.

Hà Nội cũng là nơi tập trung hệ thống cơ sở văn hoá, thông tin của cả nước như trung tâm phát thanh, truyền hình, nhà hát lớn, các bảo tàng lớn; các nhà biểu diễn nghệ thuật dân gian như nhà hát chèo, múa rối nước rất hấp dẫn đối với du khách quốc tế và trong nước.

Nhiều năm nay, Hà Nội luôn được một số tạp chí Du lịch uy tín hàng đầu Thế giới như Tripadvisor, Travel and Leisure, Smart Travel Asia xếp vào danh sách Top 10 điểm đến Du lịch hấp dẫn nhất hàng đầu Châu Á...

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Hạnh.

Năm 2016, Hà Nội dự kiến đón 4 triệu du khách, tăng khoảng 23%. Đây là con số tăng trưởng chưa từng có trong những năm qua. Góp phần cho sự tăng trưởng đó là khoảng 77,6 ngàn lượt khách Thái Lan đến Hà Nội trong 11 tháng qua, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2015, chiếm trên 30% lượng khách Thái Lan đến cả nước. Điều đó cũng cho thấy sức hấp dẫn của Hà Nội đối với du khách Thái Lan.

Tuy nhiên, con số đó chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội. Trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 TP Hà Nội xác định rõ việc Phát triển chuỗi dịch vụ trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác quảng bá, phát triển dòng khách từ Chieng Mai, Thái Lan sang Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, và ngược lại.

Ông Đỗ Đình Hồng cho hay: “Sở Du lịch Hà Nội đã trao đổi và làm việc với Hãng hàng không Jetstar mở đường bay thẳng Hà Nội – Chiang Mai. Đặc biệt, Hà Nội đã liên kết với Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh và có 1 hãng vận chuyển đại diện đưa khách sang Lào, Campuchia, Chiang Mai Thái Lan và Myanma. Chuỗi dịch vụ này hiện đang phát triển tốt, thu hút những người từng tham gia chiến tranh ở Lào, Campuchia hay hoạt động ngoại giao ở Thái Lan. Bên cạnh đó còn có dòng khách du lịch phật giáo, tham quan thắng cảnh gắn với đạo phật”.

Hà Nội - Chiang Mai “bắt tay” đẩy mạnh quảng bá du lịch - Ảnh 3
 Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai Amnat Jongyotying (bên trái) tặng quà lưu niệm cho Sở Du lịch Hà Nội. Ảnh: Hồng Hạnh.

Tuy nhiên, dịch vụ này mới chủ yếu phục vụ người Việt. Do đó, ông Hồng bày tỏ mong muốn Hội Nhà báo Chiang Mai sẽ cung cấp cho những người làm du lịch Hà Nội thông tin về nhu cầu của người dân bản địa để làm tốt dịch vụ đón khách Chiang Mai.

Ông Hồng cho rằng, việc hợp tác giữa Hội Nhà báo Chiang Mai và Hội Nhà báo Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng. Thời gian tới, hai tổ chức cùng với những người làm du lịch hai địa phương tùy thuộc vào chuyên môn và lĩnh vực cần đẩy mạnh thông tin, giúp người dân hai địa phương hiểu rõ lịch sử , vẻ đẹp độc đáo Hà Nội và Chiang Mai, cũng như  2 quốc gia Việt Nam và Thái Lan.

Về phía mình, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai Amnat Jongyotying chia sẻ: Thực tế, vì chưa có đường bay thẳng nên số người dân Chiang Mai sang Hà Nội chưa tương xứng tiềm năng. Nguyên nhân chủ yếu là giao thông chưa thuận tiện. Do đó, rất mong Sở Du lịch Hà Nội đẩy nhanh việc mở đường bay thẳng Hà Nội - Chiang Mai. Đây được xem như “cú hích” thúc đẩy lượng du khách qua lại giữa hai địa phương.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ ĐÌnh Hồng (thứ 2 từ phải sang) tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác Hội Nhà báo Chiang Mai. Ảnh: Hồng Hạnh.

Bản thân ông Amnat Jongyotying đã 4 lần đến Hà Nội nên ông tin chắc người Chiang Mai cũng rất yêu thích Thủ đô của Việt Nam, như là một điểm đến cần ưu tiên hàng đầu thế giới. Ông Amnat Jongyotying khẳng định: "Chắc chắn, Hội Nhà báo Chiang Mai sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá du lịch Hà Nội trên các ấn phẩm của mình". “Từ một người bạn, tôi được biết, Bác Hồ từng có thời dan dài công tác và làm việc tại Chiang Mai trong thời gian ở Thái Lan. Tôi đang tìm hiểu, xác minh thông tin này. Nếu đây là sự thật, chắc chắn, mối quan hệ cũng như việc thúc đẩy du khách qua lại giữa hai địa phương sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai”, ông Amnat Jongyotying cho biết thêm.

 Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội và Hội Nhà báo Hà Nội chụp hình lưu niệm cùng Đoàn công tác Hội Nhà báo Chiang Mai. Ảnh: Hồng Hạnh.

Đại diện một DN du lịch của tỉnh Chiang Mai cho hay: Nếu như Hà Nội là Thủ đô Việt Nam với hơn 1000 năm tuổi thì  Chiang Mai được coi là Thủ đô của vùng Bắc Thái Lan với hơn 700 năm tuổi. Tỉnh Chiang Mai luôn coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, giúp tăng thu nhập cho người dân. Hiện, thu nhập từ du lịch chiếm 30% tổng thu nhập quốc dân của tỉnh. Các loại hình, dịch vụ du lịch ở Chiang Mai hiện rất phát triển, có thể đáp ứng tốt nhu cầu trải nghiệm, khám phá của người Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Do đó, những người làm du lịch Chiang Mai mong muốn Sở Du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Hà Nội đặt văn phòng đại diện ở Chiang Mai.

Dù chưa tính đến chuyện mở Văn phòng đại diện ở Chiang Mai, nhưng ông Đỗ Đình Hồng khẳng định: “Sở Du lịch Hà Nội sẽ làm cầu nối gắn kết các DN du lịch Hà Nội và Chiang Mai để hợp tác, phát triển lượng khách qua lại giữ hai địa phương cũng như hai quốc gia Thái Lan và Việt Nam”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần