Mở đường cho nông nghiệp công nghệ cao

Thắng Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết ngay gói tín dụng ưu đãi 50.000 tỷ đồng với một cơ chế hoàn toàn “mở” cho các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cuối tuần qua được xem là tín hiệu tốt lành với ngành nông nghiệp.

Vậy là bao nhiêu khó khăn, vướng mắc bấy lâu khiến cho DN cũng như ngành nông nghiệp tâm tư, trăn trở đã được đích thân Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ.

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các doanh nghiệp. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đầu tư ứng dụng công nghệ cao (CNC) là hướng đi tất yếu để ngành nông nghiệp có thể trụ vững và cạnh tranh trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng ảnh hưởng cũng như tác động sâu sắc của hội nhập kinh tế quốc tế. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng vị trí ấy đang dần bị lung lay, mà một trong những nguyên nhân chính là do thiếu hàm lượng CNC trong sản xuất, thu hoạch và chế biến. Trên thực tế, việc đầu tư vào nông nghiệp CNC, nhất là sản xuất nông sản sạch đã được các DN quan tâm, trong đó có nhiều “ông lớn” trong làng kinh tế. Tuy nhiên, hàng loạt rào cản lớn về đất đai, chính sách thuế, tín dụng… đã khiến cho nhiều DN “chùn chân”, nản trí khi tham gia đầu tư vào nông nghiệp, một lĩnh vực vốn đã chịu nhiều rủi ro do thiên tai, thời tiết. Quả thực, để tự tay DN đứng ra tìm nguồn vốn vay ưu đãi hay gom một diện tích đất nông nghiệp quy mô lớn để đầu tư ứng dụng CNC đang thực sự là bài toán khó.

Ngay cả Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng phải thừa nhận, những khó khăn, hạn chế của thực trạng ít ỏi DN đầu tư vào nông nghiệp có nguyên nhân lớn từ những rào cản của cơ chế, chính sách và nhiều thủ tục hành chính chưa được cải thiện. Thống kê cho thấy, tỷ trọng DN đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hiện chỉ chiếm dưới 1% trong tổng số DN của cả nước và đa phần có quy mô vốn nhỏ. Tương tự, số mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC trên cả nước có quy mô lớn cũng chỉ ở mức rất khiêm tốn.

Chính vì vậy, quyết sách của Thủ tướng Chính phủ dành gói tín dụng 50.000 tỷ đồng với cơ chế vay vốn thông thoáng, hạn chế các tiêu cực, tăng khả năng tiếp cận tới DN có nhu cầu đã thực sự mở đường cho DN đầu tư vào nông nghiệp CNC. Thông điệp “bất cứ nhà đầu tư, DN hay nông dân nào có khả năng phát triển nông nghiệp CNC thì Chính phủ sẵn sàng hỗ trợ gói tín dụng này” của Thủ tướng một lần nữa khẳng định cam kết đồng hành, hỗ trợ cho DN phát triển lớn mạnh cùng ngành nông nghiệp của đất nước. Bên cạnh vấn đề quan trọng là nguồn vốn, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, quy hoạch nông nghiệp CNC… Tất cả những giải pháp đó đã làm nức lòng của cộng đồng DN đang rất hào hứng đầu tư vào ngành nông nghiệp, vốn được xem là trụ đỡ của nền kinh tế những năm qua. Và chúng ta có quyền hy vọng, quyết sách này sẽ mở ra một giai đoạn mới đầy khởi sắc cho ngành nông nghiệp, từng bước đưa Việt Nam vào hàng ngũ quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần