Mô hình hay ở Tản Lĩnh

Bài, ảnh: Hồng Đạt (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Ba Vì)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) quan tâm, chú trọng. Và cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền, Nhân dân địa phương, môi trường nơi đây đang từng ngày đổi khác.

Biến rác thải thành tiền

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh Nguyễn Thị Hồng Lê, thực hiện các nhiệm vụ do Hội Phụ nữ huyện Ba Vì và Đảng ủy xã triển khai, công tác bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, chú trọng đầu tư. Hội Phụ nữ xã đã tích cực thực hiện bằng nhiều hành động cụ thể, thiết thực, với những mô hình đổi mới, sáng tạo. Điển hình là mô hình biến rác thải thành tiền và đoạn đường phụ nữ nở hoa.
 Phụ nữ xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì triển khai mô hình đoạn đường nở hoa.
Với mô hình biến rác thải thành tiền, ngoài việc chỉ đạo các chi hội tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo định kỳ hàng tháng, thu gom rác thải tại đồng ruộng, tháng 5/2020, Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh đã ra mắt câu lạc bộ “Cán bộ, hội viên phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường” với mô hình “Biến rác thải thành tiền”, có quy chế hoạt động cụ thể. Từ một chi hội với 50 thành viên, sau 3 tháng đã nhân rộng thêm 2 chi hội, với tổng số 297 hội viên, số tiền thu được 5.750.000 đồng.

Ngoài việc tập trung vệ sinh định kỳ hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày tại các gia đình đều tự giác phân loại rác. Với các loại rác khó tiêu, không tái chế được sẽ thu gom mang ra tập kết tại địa điểm quy định để công nhân môi trường dễ dàng trong việc xử lý. Với nguồn rác phế liệu có thể tái chế, gom gọn lại, đến cuối tháng (vào một ngày theo quy định chung), chị em trong hội bán cho các đại lý thu mua trên địa bàn. Nguồn kinh phí thu được sẽ dùng vào việc giúp đỡ, tặng quà hội viên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp 20/10; Tết Nguyên đán...

Xây dựng đoạn đường phụ nữ nở hoa

Đối với mô hình xây dựng đoạn đường phụ nữ nở hoa. Ngay từ năm 2017, Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh đã chọn làm điểm ở thôn Yên Thành. Chị Lương Thị Phúc - Chi Hội trưởng hội Phụ nữ thôn Yên Thành chia sẻ: “Khi hội phụ nữ xã triển khai mô hình đoạn đường nở hoa, chi hội đã vận động chị em mua một số loại hoa để trồng. Đoạn đường nở hoa dài 100m với bàn tay chị em phụ nữ đã góp phần làm đẹp cho quê hương.
Đến nay, các loại hoa như mười giờ, đồng tiền… đang đua nhau khoe sắc, tô điểm thêm vẻ đẹp của thôn, xóm”. Từ việc trồng hoa hai bên đường đã góp phần hạn chế rác thải bừa bãi, cỏ dại, làm đẹp cảnh quan nông thôn, góp phần để Tản Lĩnh hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Vận động xây dựng mô hình đoạn đường nở hoa đã khó, nhưng việc duy trì, quản lý để đoạn đường ngày một đẹp hơn, nhân rộng ra các thôn, xóm khác lại càng khó hơn. Để làm tốt điều này, hàng tuần, hội viên phụ nữ đều tự nguyện chăm sóc, bảo vệ những đoạn đường hoa, để mỗi hàng cây ngày một xanh tươi, hoa nở bốn mùa. Từ một đoạn đường phụ nữ nở hoa ở Yên Thành, đến nay, toàn xã Tản Lĩnh có 39 đoạn đường phụ nữ nở hoa, với chiều dài khoảng 6km.

Bí thư Đảng ủy xã Tản Lĩnh Bùi Văn Quân cho biết, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh đã luôn nỗ lực đóng góp công sức, kinh phí để gây dựng các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường. "Những mô hình ấy đã thực sự đem lại nét đẹp cho các vùng quê ở Tản Lĩnh; xứng đáng được học tập và phát huy” - ông Bùi Văn Quân nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần