Mô hình mới, nhưng phương thức cũ dẫn đến yếu kém, hình thức

Hải Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã cho biết như vậy tại hội thảo chuyên đề “Đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các DN” do Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư tổ chức sáng nay (13/6).

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại hội thảo.
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng công tác xây dựng Đảng trong các DN còn có những hạn chế. Đó là mô hình tổ chức Đảng trong DN còn nhiều bất cập, đang tồn tại nhiều mô hình tổ chức khác nhau như đảng bộ cơ quan, đảng bộ cơ quan mở rộng, đảng bộ công ty mẹ, đảng bộ công ty mẹ mở rộng, đảng bộ toàn DN. Nhiều DN thành viên có cùng cấp bộ đảng với tập đoàn kinh tế, tổng công ty. Còn có cấp ủy trong DN có vốn Nhà nước dưới 50%, thậm chí không còn vốn Nhà nước nhưng không theo kịp tình hình, chậm đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo nên không hiệu quả, vai trò lãnh đạo có phần suy giảm. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ chưa được quan tâm đúng mức. Công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo cấp ủy trong DN đa số là các đồng chí lãnh đạo DN, do kiêm nhiệm nhiều việc nên có lúc, có nơi, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đảng lẫn với công tác chuyên môn.
Những hạn chế trên đây đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong DN. Hiệu quả của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty chưa tương xứng với nguồn lực đang nắm giữ. Hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh không cao. Hiệu lực quản lý Nhà nước và quản lý của chủ sở hữu Nhà nước vẫn còn bất cập.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn khẳng định, trước yêu cầu của sự phát triển, các DN đã và đang ngày càng đổi mới mô hình hoạt động, tác động mạnh đến công tác tổ chức, hoạt động của các tổ chức đảng trong các DN. Tại Hà Nội, xu hướng chuyển đổi mô hình hoạt động của các tổng công ty, DN Nhà nước cũng đang đặt ra những áp lực, đòi hỏi phải đổi mới làm sao để vừa phát huy được vai trò của tổ chức Đảng, vừa duy trì và nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, hội thảo là dịp để Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội và Ban Tổ chức Đảng ủy Khối DN Trung ương đánh giá đúng tình hình công tác xây dựng Đảng trong các DN, qua đó tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư những giải pháp cần thiết để đổi mới hoạt động của tổ chức đảng trong DN ngày càng hiệu quả.

Tại hội thảo, đại diện tổ chức Đảng của các DN đã thẳng thắn nêu rõ một số vấn đề về mô hình tổ chức, quy chế phối hợp, phương thức hoạt động, cũng như kinh nghiệm quý để vừa giữ vững được vai trò lãnh đạo của Đảng, vừa giúp cho DN phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần