DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Mô hình thí điểm đón taxi cố định tại TP Hồ Chí Minh: Lộ rõ bất cập

Bài, ảnh: Sông Hương
14-08-2018 14:51
Kinhtedothi - Sau 5 ngày thí điểm, mô hình điểm đón taxi cố định tại quận 1, TP Hồ Chí Minh đã cho thấy nhiều bất cập cần sớm được khắc phục.
Không thu hút được khách
Từ ngày 8/8, TP Hồ Chí Minh đưa vào thí điểm 5 vị trí thí điểm đón taxi cố định tại trung tâm quận 1 nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động đón trả khách của taxi, hạn chế tình trạng taxi "dù" cũng như ùn tắc giao thông tại trung tâm TP. Theo đó, hành khách có nhu cầu đi taxi sẽ thực hiện thao tác bấm gọi trên trụ đón taxi, đèn hiệu trên trụ sẽ bật sáng. Xe taxi chạy trên đường khi nhìn thấy đèn hiệu sáng lên sẽ dừng trước trạm để đón khách. Trong thời gian thí điểm, các trạm đón taxi được đặt dọc trục đường Lý Tự Trọng và Nguyễn Du, khu vực chờ được bố trí trên vỉa hè. Taxi sẽ dừng trên phần kẻ vạch, có khoảng hai phút cho một lượt đón, trả khách.
 Một điểm đón taxi cố định tại TP Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, qua ghi nhận, tại các điểm đặt trụ đón taxi trên đường Lý Tự Trọng (khu vực trước cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2) vắng tanh, không có người chờ đón taxi. Theo một số người buôn bán xung quanh khu vực, điểm đón taxi này còn quá xa lạ nên không thu hút được khách có nhu cầu di chuyển bằng taxi. Tương tự, điểm đón taxi trên đường Nguyễn Du (khu vực trước cổng Galaxy Nguyễn Du) cũng chẳng khá hơn. Không một ai chờ đón taxi dù chỉ cần bấm nút là có xe phục vụ ngay. Trong khi đó, với người đi đường, trụ đón taxi giống như một công cụ quảng cáo thuần túy.

"Đây là mô hình mới, cần truyền thông nhiều thì người dân mới biết. Giống như hoạt động của xe buýt, lúc đầu cũng vắng người dùng nhưng sau đó nhờ truyền thông mà người dân đã có thói quen đi xe buýt." - Ông Nguyễn Văn Thiện, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh

Ông Hồ Quang Trình (phường Đakao, quận 1) làm nghề xe ôm tại khu vực trước cổng Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, mô hình trạm đón taxi từ ngày thí điểm đến nay hầu như không có người tiếp cận. “Có thể do người dân chưa biết nhiều về mô hình này nên không sử dụng. Hơn nữa, luật pháp nước ta chưa nghiêm ngặt, chưa hạn chế được taxi dừng đỗ đón trả khách tùy tiện hay thời tiết mưa gió cũng là yếu tố tác động đến hiệu quả của mô hình này" - ông Trình bày tỏ.
Chưa hợp lý
Nhiều ý kiến cho rằng, việc các điểm đón xe taxi cố định vắng khách là do vị trí đặt chưa hợp lý, chưa nghiên cứu kỹ thói quen đón taxi của người dân. Đơn cử như điểm đón trước công Bệnh viện Nhi Đồng 2 chủ yếu là phục vụ nhu cầu của người dân khám chữa bệnh và khách vãng lai. Tuy nhiên, trong khi khách vãng lai chưa tiếp cận dịch vụ này thì người khám chữa bệnh lại đón taxi ngay tại sân của bệnh viện.
Ủng hộ chính sách giải quyết ùn tắc giao thông theo cách dùng mô hình điểm đón taxi, song theo bà Danh Thị Kim Thu - Điều hành taxi Vinasun cho rằng, cần đánh giá, phân tích tính khả thi của mô hình khi đưa vào thí điểm. Theo đó, cần quy hoạch điểm đặt trụ hợp lý, có điểm dừng đỗ dành riêng cho taxi. Như vậy, hoạt động đón trả khách mới thuận tiện. "Việc đặt trụ như hiện nay là không hợp lý. Chẳng hạn như điểm đón taxi Galaxy Nguyễn Du nằm ngay trước cổng trường học nên ảnh hưởng đến việc đón trả khách" - bà Thu chia sẻ.
Cũng theo bà Thu, để chương trình thí điểm đi vào thực tiễn, tác động đến người dân và thành công thì không thể thiếu việc phổ biến thông tin rộng rãi, nâng cao nhận thức cho người dân về ưu điểm của mô hình. Tiếp đến, nhà tổ chức cần cung cấp kiến thức tiếp cận và sử dụng dịch vụ còn mới mẻ. Những biện pháp này sẽ giúp người dân thay đổi thói quen và sử dụng điểm đón taxi cố định.