“Mô hình xanh” của phụ nữ Ba Vì

Khuất Duyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Ba Vì đã phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó, nổi bật là những "mô hình xanh" góp phần làm sạch và bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Xây dựng thói quen tốt
Lâu nay, việc vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi ngay tại bờ ruộng, kênh mương ở các cánh đồng đã trở thành thói quen của nhiều người dân. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước mà còn có thể gây ra tai nạn cho người dân khi đi làm đồng. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, Hội LHPN huyện Ba Vì đã chỉ đạo làm điểm tại thôn Vật Phụ, xã Vật Lại mô hình “Sạch đồng ruộng” thu gom túi ni lông, bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, góp phần xây dựng NTM. Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức và tạo thói quen tốt trong canh tác cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Chủ tịch Hội LHPN xã Vật Lại Phùng Thị Nhiên cho biết, định kỳ một tháng hai lần, hội viên phụ nữ xã ra quân thu gom bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Đến nay, chị em đã thu gom được gần 900kg vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật các loại.

Phụ nữ thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, Ba Vì thu gom chất thải trên đồng.  Ảnh: Khuất Duyên

Để xây dựng mô hình, Hội LHPN huyện Ba Vì đã tổ chức tuyên truyền về tác hại của vỏ, lọ thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng trên cánh đồng cho 315 cán bộ, hội viên phụ nữ của thôn Vật Phụ, tổ chức cho 207 hội viên phụ nữ ký cam kết đảm bảo vệ sinh đồng ruộng. Đồng thời, huy động hai đợt tổng vệ sinh đồng ruộng với 359 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Nhờ vậy, đến nay đồng ruộng ở thôn Vật Phụ đã không còn cảnh bao bì, túi ni lông hay chai lọ thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi.
Đa dạng mô hình
Ngoài mô hình làm sạch đồng ruộng, Hội LHPN Ba Vì còn nhiều mô hình góp phần bảo vệ môi trường như trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc, “đoạn đường phụ nữ nở hoa”, 304 đoạn đường phụ nữ tự quản... Trong đó, có 111 đoạn đường xây dựng mới, 6 đoạn đường nở hoa với chiều dài 950m. Tiêu biểu là mô hình trồng cây xanh của Hội LHPN xã Tản Lĩnh với 3.000 cây keo được trồng thay thế cho diện tích cây tạp, cây bụi trước đây vừa không có giá trị về kinh tế và ít lợi ích đối với môi trường. Hội LHPN Ba Vì chỉ đạo các cơ sở Hội huy động hơn 73.000 lượt hội viên thực hiện duy trì tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần. Mỗi gia đình hội viên đều thực hiện phân loại rác thải tại nguồn hoặc cải tạo vườn, trồng cây có giá trị kinh tế, tạo màu xanh giữ gìn môi trường. Hội cũng vận động chị em sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, chế biến thực phẩm, quy hoạch chuồng trại chăn nuôi hợp lý, xử lý nước thải sinh hoạt gia đình hợp vệ sinh…
Để hoạt động bảo vệ môi trường đi vào đời sống của hội viên và cộng đồng một cách hiệu quả hơn, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì Nguyễn Thị Thanh Hải cho biết, thời gian tới, Hội sẽ đưa nội dung bảo vệ môi trường vào các chỉ tiêu thi đua để đánh giá, xếp loại phong trào của các cơ sở hội. Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh tuyên truyền, duy trì và nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, tham gia thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.
Chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ hội viên tham gia xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường của Hội LHPN huyện Ba Vì là nguyên nhân chính đem lại hiệu quả hoạt động phong trào Hội. Qua đó, từng bước động viên chị em phát huy sức sáng tạo, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.