Mổ khẩn cấp trong vòng 5 phút cứu sống cả mẹ lẫn con

Kim Dung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là trường hợp mổ khẩn cấp: thai phụ đã bị vỡ ối sớm, 2 chân thai nhi nằm trong âm đạo, dây rốn sa (tụt) trong âm đạo... Chỉ trong vòng 5 phút từ khi tiếp nhận, thai phụ được chuyển đến phòng mổ và được bác sĩ cứu sống cả mẹ và con.

Chị N.T.T (sinh năm 1992, ngụ tại Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) đã khám theo dõi thai ngoại viện tại các bệnh viện nội thành. Trước đó chị đã sẩy thai một lần, đây là lần mang thai thứ 3 của chị, thai đã được 38 tuần tuổi. Ngày 23/4 chị T. bị vỡ nước ối, gia đình đưa đến cơ sở y tế địa phương thì được tư vấn chuyển viện do tình trạng thai ngôi mông thiếu, ối vỡ sớm. Trên đường chuyển viện, gia đình quyết định đưa thai phụ đến Trạm Cấp Cứu 115 Bệnh viện Xuyên Á.
 Thai phụ đã khỏe sau ca phẫu thuật thành công (Ảnh: bệnh viện cung cấp)
Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng thai nhi có dấu hiệu nguy kịch: tim thai rời rạc, 2 chân thai nhi và dây rốn bị sa (tụt) nằm trong âm đạo, sờ thấy mạch dây rốn rời rạc. Căn cứ vào tình trạng cấp cứu, các bác sĩ đã quyết định triển khai quy trình báo động đỏ trong toàn viện giữa các chuyên khoa. Ngay lập tức thai phụ được chuyển đến phòng mổ trong vòng vỏn vẹn chỉ 5 phút sau khi nhập viện. Mọi thủ tục hành chánh đều được bỏ qua và hoàn thiện sau.

Ekip các bác sĩ Sản - Phụ khoa Bệnh viện Xuyên Á nhanh chóng thực hiện phẫu thuật cứu sống thai nhi. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ Nhi khoa cũng được điều động phối hợp theo dõi sức khỏe của em bé. Ca mổ thành công tốt đẹp, bé gái 2,3kg chào đời thuận lợi. Hiện tại, tình trạng của bé và mẹ đều ổn định, bé khỏe và bú tốt.

Bác sĩ Chuyên khoa I Trương Thanh Hải, Trưởng khoa Sản - Phụ Khoa cho biết: "Đây là trường hợp mổ rất khẩn cấp. Khi tiếp nhận thì tình trạng thai nhi rất yếu, thời gian càng lâu thì nguy cơ tử vong càng lớn. Việc áp dụng quy trình báo động đỏ nhanh chóng trong ca này có tác dụng rất lớn để chạy đua với thời gian cứu sống thai nhi."

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần