Mở lại phiên toà xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/4, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công Thương và TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, phiên tòa xét xử lần này sẽ được diễn ra trong 1 tuần (từ ngày 22-29/4).

Tại phiên toà xét xử sáng nay, chủ toạ Nguyễn Ngọc Huân cho biết, HĐXX có nhận được đơn xin xét xử vắng mặt của ông Phan Tấn Lợi và Hoàng Tuấn Anh với lý do sức khoẻ yếu nên không thể tham gia phiên toà. Phía đại diện của Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt do phía công ty này đã có đầy đủ lời khai, cũng như sự hợp tác trong quá trình điều tra vụ án và bận công việc nên đơn vị này đã có đơn xin xét xử vắng mặt.
 Bị cáo Vũ Huy Hoàng đến toà sáng 22/4 (Ảnh: Phạm Dự)
Ngoài ra, tại phiên toà xét xử lần này, ông Nguyễn Nam Hải - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương là người liên quan trong vụ án vẫn vắng mặt không có lý do. Bị cáo Nguyễn Hữu Tín - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và một số người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan cũng vắng mặt. 
Cùng bị đưa ra xét xử về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" với bị cáo Vũ Huy Hoàng có Phan Chí Dũng - nguyên Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương. Còn các bị cáo Nguyễn Hữu Tín – nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh; Lê Văn Thanh - nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh; Lê Quang Minh - nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thanh Chương - nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh; Trương Văn Út - nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất và Nguyễn Lan Châu - nguyên chuyên viên Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh bị xét xử về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".
Theo cáo trạng, từ năm 2012- 2016, bị cáo Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Hồ Thị Kim Thoa - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng Phan Chí Dũng có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Tổng Công ty CP bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.
Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, bị cáo Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt mà chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật. Hành vi của bị cáo Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm ở Bộ Công Thương đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp. Hành vi này gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng.
 Các bi cáo tại tòa
Trong vụ án này, Hồ Thị Kim Thoa và Phan Chí Dũng bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Vũ Huy Hoàng. Hành vi này của bị cáo Dũng, Hồ Thị Kim Thoa đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng.
Do Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên CQĐT đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can; quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can và quyết định truy nã đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa. Khi nào bắt được, cơ quan công an xem xét, xử lý sau.
Trước đó, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này vào các ngày 7/1 và 18/1. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng việc vắng mặt của một số bị cáo trong vụ án sẽ ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án nên đã quyết định hoãn phiên tòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần