Mở lòng đón nhận niềm tin

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người cho rằng, đã là vợ chồng tất yếu phải có niềm tin vào nhau. Nhưng thực tế, không đơn giản vậy, bởi không ít cuộc ly hôn hay đổ vỡ đáng buồn đã xảy ra nguyên nhân cũng chỉ vì sự thiếu niềm tin nơi nhau.

Gia đình tan nát, chị cũng không dám mở miệng oán trách ai. Cơ sự ngày hôm nay đều do chị dại dột, nông nổi, không tin tưởng chồng, ghen tuông quá đà mà gây nên. Dù sau "chuỗi ngày điên loạn" ấy, chị đã xin lỗi những người mà chị xúc phạm, nhưng có lẽ chồng chị đã không đủ vị tha để bỏ qua cho hành động ấy.
Mọi chuyện khởi đầu từ ngày chồng chị gặp lại người yêu cũ của mình. Như những người bạn cũ lâu ngày gặp lại, họ trò chuyện, hỏi han về cuộc sống của nhau. Những điều tưởng như bình thường ấy nhưng lại là bất thường trong mắt chị.
 Ảnh minh họa.
Sau một lần thấy chồng cùng ngồi trong quán với người yêu cũ, chị như phát điên lên, chị nghiến răng “ken két” và chỉ muốn xé xác “cái con quèn” kia. Trong đầu chị suy diễn đủ kiểu cái cảnh chồng chị và người yêu cũ làm khi gặp nhau. Chị lo sợ chồng sẽ bỏ mình để theo người tình cũ. Mặc chồng chị giải thích, giờ họ chỉ là bạn bè, cả hai đều đã có hạnh phúc riêng. Nhưng chị không chịu tin.
Sự ghen tuông và ngờ vực lúc nào cũng âm ỉ trong người. Chị căn vặn từng việc nhỏ anh làm, từng phút anh về muộn. Và rồi đến một lúc, chị không còn đủ lý trí để nghĩ xem mình nên làm như thế nào cho đúng, cho hợp tình hợp lý. Chị chỉ còn nghĩ được một điều là tìm cách hành hạ anh cho bõ tức. Mỗi khi có dịp gặp mặt, chị xỉ vả anh không tiếc lời. Chị không thể ngờ một người được học hành và cũng coi là thành đạt như chị lại có thể dùng cả những từ ngữ mà bình thường nói ra còn thấy ngượng mồm để chửi mắng anh và cô gái kia. Chị không còn đủ bình tĩnh để nghe anh thanh minh, giải thích. Ma xui quỷ khiến thế nào, chị lại còn tìm đến người yêu cũ của anh đánh ghen vô cớ, làm ầm ĩ trước mắt đồng nghiệp của cô gái đó. Như bát nước tràn ly, anh thấy xấu hổ bởi hành động của vợ mình, lòng tự trọng bị tổn thương quá lớn. Chỉ khi lá đơn li dị đặt trước mắt, chị mới như người chợt tỉnh. Chị đã để tính đa nghi kéo mình đi quá xa.
Việc ghen tuông hay nghi ngờ nếu đúng chỗ, đúng mức độ và đúng lúc cũng là một liều thuốc tăng thêm thi vị cho cuộc sống vợ chồng. Nhưng cái gì thái quá cũng đều không tốt. Có người chỉ cần gặp vợ trò chuyện với bạn khác giới là không kìm nén được, xúc phạm cả vợ và người bạn bằng những lời không hay. Chính thái độ ấy dần làm mất đi hình ảnh của chính họ trong mắt người bạn đời.
Một người đàn ông khác cũng phàn nàn, từ ngày lấy vợ, anh đúng là sống trong sự nghi ngờ đến nghẹt thở. Do công việc, anh hay phải về nhà muộn, nhưng lần nào chị cũng hỏi lý do, mặc anh trình bày thế nào, chị vẫn cho rằng ngoài giờ làm anh đi với người khác. Không ít lần chị còn tìm đến chỗ anh làm để xác minh xem anh còn ở đấy không.
Anh cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương khi chị càng ngày càng tỏ ra quá quắt, thường xuyên la hét và tra hỏi mỗi khi anh đi làm về quá giờ. Chính thái độ ấy làm anh thấy sợ hãi. Hạnh phúc làm sao được khi cứ kè kè bên đầu thái độ nghi ngờ của vợ.
Thực tế đã có không ít câu chuyện buồn xảy ra vì chuyện vợ chồng nghi ngờ lẫn nhau. Những cơn ghen của phụ nữ thường ầm ĩ và nhiều nước mắt nhưng không khủng khiếp như những cơn ghen của "phái mạnh", họ có thể im lặng nhưng bên trong là những cơ sóng ngầm vô cùng khủng khiếp. Ghen tuông mù quáng thể hiện chính sự bất lực của họ, họ có thể là người quá ảo tưởng về mình, ngộ nhận mình là số một hoặc đã quá tự ti…
Cách tốt nhất để tránh những sai lầm đáng tiếc, cả hai người cần phải biết làm chủ bản thân, hãy cho rằng mọi việc không đến mức như vậy và điều quan trọng hơn cả là phải học cách tin tưởng lẫn nhau.
Nói như vậy, nhưng không phải ai cũng biết cách tạo niềm tin cho nhau, đặc biệt với những người từng bị lừa dối trong quá khứ. Mặc dù, có chung sống rồi mới thấy để giữ mãi trong nhau ngọn lửa tin yêu không phải là điều đơn giản, nhưng cũng không có nghĩa là không làm được vì quá khó mà chỉ vì chưa thực sự mở lòng.
Thay vì cảm thấy sợ phải cho đi để rồi nhận về đau khổ hãy tận hưởng cuộc sống đang diễn ra, khi ấy niềm tin sẽ thắng nỗi nghi ngờ không đáng có.

Như các chuyên gia tâm lý đã khuyên, mỗi người cần mở lòng mình ra để tin tưởng. Điều này có thể là một quá trình khá khó khăn, nhưng cho phép mình tin tưởng người khác cũng có nghĩa là cho phép mối quan hệ của mình bền vững hơn.