Mơ, nhót xanh đầu mùa đắt khách dù “giá chát”

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội những ngày đầu tháng 3, dễ dàng bắt gặp rất nhiều gánh hàng rong, xe thồ chở bán những loại quả đầu mùa như nhót, mơ xanh... Dù giá bán không rẻ nhưng những loại quả này vẫn được tiêu thụ khá mạnh.

 Ảnh minh họa
Tại một số tuyến phố Xã Đàn, Kim Liên, Thành Công và khu vực phố cổ... người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong bán đầy nhót xanh đầu mùa với mức giá khá cao. Chị Trần Thị Dung, một người bán trái cây trên phố Mai Hắc Đế cho biết, nhót xanh đang bán với giá 100.000 đồng/kg, kèm muối ớt. Các gánh hàng rong bán giá cao hơn, khoảng 120.000- 150.000 đồng/kg. Theo chị Dung, nhót bán ở Hà Nội hầu hết được trồng ở các huyện ngoại thành như: Đan Phượng, Hoài Đức, hoặc các vùng miền núi lân cận như Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ...

Ngoài món nhót thì mơ xanh đầu mùa cũng đang là mặt hàng được bày bán với mức giá từ 80.000 - 100.000 đồng/kg đắt gấp 2 - 3 lần so với thời điểm chính vụ năm trước. Nếu khách có nhu cầu thì bán luôn cả rượu mơ xanh với giá 450.000 đồng/bình 5l, đã ngâm ít nhất là 1 năm. Thực tế cho thấy mặt hàng mơ, nhót xanh không chỉ được bày bán tại các xe hàng rong mà còn được bán nhiều trên mạng xã hội tuy nhiên mức giá rất khác nhau, có người bán hơn 100.000 đồng/kg nhưng cũng có người bán chỉ khoảng 70.000 đồng/kg. Chị Hoàng Thanh Ngân kinh doanh trên chợ online cho biết: Mơ, nhót xanh là loại quả chua, chát nhưng giá bán cao hơn cả táo nhập khẩu từ Mỹ, Canada, khách mua chủ yếu là chị em công sở, đặc biệt là những bà bầu. Các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cho biết: Hầu như ngày nào cũng tiêu thụ không dưới 30 kg mơ xanh, trừ mọi chi phí cũng lãi 500.000 đồng/ngày. Dự kiến đầu tháng Tư khi bắt đầu mùa mơ chín chính vụ, giá bán sẽ chỉ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương, nhót xanh đầu mùa là món quà vặt được nhiều người yêu thích, nhất là khi được chấm với muối ớt cay nồng. Còn đối với mặt hàng mơ, nhiều người cũng cho biết, mơ xanh ngâm đường dùng để giải nhiệt cũng có những vị riêng, khác biệt so với mơ chín. Không những thế, mơ xanh còn được nhiều người mua về để ngâm rượu mơ giống rượu Choya Umeshu Nhật Bản rất tốt cho sức khỏe, hoặc làm mơ muối theo phương pháp cổ truyền phòng khi trong nhà có ai bị đau bụng, dạ dày hay nôn mửa.