Mở rộng chuỗi chăn nuôi an toàn

Bài, ảnh: Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, chuỗi thực phẩm A-Z tại xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) đã cung cấp lượng lớn các loại thịt lợn, sản phẩm thịt lợn qua chế biến, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô.

Chia sẻ về quá trình xây dựng chuỗi thực phẩm A-Z, Giám đốc Hợp tác xã Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) Nguyễn Trọng Long cho biết, với tổng đàn 500 lợn nái và 5.000 lợn thương phẩm, từ năm 2016, HTX đã đầu tư mô hình chăn nuôi theo chuỗi khép kín từ sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến sản phẩm. Hiện nay, dây chuyền giết mổ của HTX đầu tư với công suất 150 con/ngày, cung cấp 13 sản phẩm chế biến mang nhãn hiệu A-Z.
 Chăn nuôi lợn theo quy trình khép kín an toàn tại HTX Chăn nuôi Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai)
Để đẩy mạnh khâu tiêu thụ, HTX đã liên kết với các sở, ngành của TP, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ để đưa các đoàn tới tham quan và mua sản phẩm của chuỗi A-Z. Nhờ đó, đến nay, 40% sản phẩm thịt lợn của HTX cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích, 60% còn lại phân phối cho các trường học trong và ngoài huyện.

Là một trong những đơn vị sử dụng thịt lợn của chuỗi A-Z, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Cự Khê Nguyễn Thị Phương Nghi cho hay: "Hiện trường có 800 học sinh. Để bảo đảm sức khỏe cho các cháu, từ 3 năm nay, nhà trường đã mua sản phẩm thịt lợn của chuỗi A-Z khoảng 40kg/ngày. Sản phẩm thịt được đóng gói, hút chân không và được vận chuyển bằng xe lạnh nên yên tâm về chất lượng. Đặc biệt, chuỗi thực phẩm A-Z còn hỗ trợ cho các trường mầm non với mức giá thịt lợn chỉ cao hơn 5% so với ngoài chợ".

Đánh giá về hiệu quả của chuỗi thực phẩm A-Z, Phó Giám đốc Sở NN&PTN Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho rằng, đây là một trong những chuỗi chăn nuôi hoàn chỉnh từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Các mặt hàng thịt lợn và sơ chế từ thịt lợn tại chuỗi đều có tem nhãn, truy xuất được nguồn gốc. Đặc biệt, cơ sở đã đầu tư hệ thống giết mổ, đóng gói theo công nghệ của Đan Mạch nên bảo đảm tiêu chuẩn về sản xuất thịt mát, thịt cấp đông.

Từ hiệu quả của chuỗi thực phẩm A-Z, thời gian tới, Sở NN&PTNT tiếp tục tham mưu TP có chính sách hỗ trợ cho các chuỗi chăn nuôi về thiết bị bảo quản sản phẩm, phương tiện chuyên dùng cho cơ sở giết mổ nhằm có thêm nhiều chuỗi chăn nuôi an toàn cung cấp nguồn thịt sạch cho thị trường Hà Nội. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Thủ đô sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về giết mổ không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Mặt khác, Sở tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và một số sở, ngành thường xuyên tổ chức cho người dân tham quan trực tiếp tại các chuỗi để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, qua đó, tạo thêm kênh cho khâu tiêu thụ thực phẩm an toàn.