Móc khóa nhỏ, hiệu quả to

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những chiếc móc chìa khóa có in số điện thoại của lãnh đạo, lực lượng công an địa phương được phát miễn phí với mục đích để người dân nhanh chóng gọi đến những số điện thoại đó khi cần thiết.

Đây là nội dung chính của mô hình “Móc khóa an ninh” được triển khai thực hiện ở TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) trong thời gian gần đây.
Móc khóa an ninh.
Móc khóa nhỏ, hiệu quả to
Từ khi được phát cho chiếc móc khóa an ninh, ông Hồ Đại Đa (tổ dân phố 14, phường Trần Phú) đã gắn trực tiếp với chìa khóa xe máy của mình. “Có số điện thoại của đồng chí trưởng công an phường trên móc khóa nên không riêng tôi mà cả gia đình cũng yên tâm hơn. Bởi khi cần, chúng tôi có thể gọi điện ngay cho công an phường”, ông Đa cho biết.
Không những thế, từ số điện thoại của Trưởng công an phường mà ông Đa cùng với ban bảo vệ dân phố đã gọi điện cho công an triệt phá ổ đánh bạc tồn tại rất lâu, hay điểm tiêm chính ma túy trên địa bàn.
Ga Quảng Ngãi được xem là điểm phức tạp về an ninh trật tự. Ông Phạm Chấn - Đội trưởng Đội bảo vệ Ga Quảng Ngãi chia sẻ: “Mô hình móc khóa an ninh có hiệu quả rất thiết thực ở Ga Quảng Ngãi. Khi có vụ việc gì kịp thời, chúng tôi gọi báo công an đến ngay. Hoặc hành khách khi có vấn đề gì cũng báo cho công an từ số điện thoại trên móc khóa để đến xử lý”.
Là địa bàn đầu tiên triển khai mô hình “chiếc móc khóa an ninh” trong tỉnh Quảng Ngãi, từ tháng 4/2018 đến nay, ở phường Trần Phú đã có 4.000 chiếc móc khóa được trao tận tay các hộ dân.
Trung tá Đinh Hồng Anh, Trưởng công an phường Trần Phú cho hay: “Từ khi cung cấp số điện thoại di động cho người dân, khối lượng công việc cần phải giải quyết của các chiến sĩ công an phường tăng lên đáng kể. Mỗi ngày có đến hàng trăm cuộc gọi đến báo thông tin. Tuy vất vả nhưng bù lại công an phường được người dân tin yêu, rất mực ủng hộ và chính những tin báo tố giác tội phạm đã giúp chúng tôi giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề về an ninh trật tự, không để phát sinh phức tạp kéo dài”.
Kịp thời nhân rộng
Từ hiệu quả thiết thực của “Móc khóa an ninh” mang lại, Công an TP Quảng Ngãi quyết định nhân rộng mô hình, đồng thời trao hàng ngàn móc khóa an ninh cho các cơ quan gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện sản nhi tỉnh, Bệnh viên y học cổ truyền, trường THPT chuyên Lê Khiết, trường Cao đẳng y tế Đặng Thùy Trâm, Trưởng công an các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Mô hình móc khóa an ninh phát huy hiệu quả tốt ở Ga Quảng Ngãi
Móc khóa an ninh được thiết kế với nội dung là số điện thoại trực ban của công an xã, phường, số điện thoại đường dây nóng các thành viên trong cụm an toàn về an ninh trật tự để người dân kịp thời phản ánh thông tin, sự vụ, sự việc, tố giác tội phạm… tạo chuyển biến tích cực trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
Mô hình: “Móc khóa an ninh” nhằm giúp cho nhân dân khi gặp các tình huống như: Tai nạn giao thông, gây rối trật tự nơi công cộng, trộm, cướp giật hay hỏa hoạn… có thể kịp thời cung cấp thông tin cho công an địa phương biết để xử lý, góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở địa phương.
Chiếc móc khóa ghi số điện thoại của lãnh đạo công an TP và xã phường, số điện thoại trực ban công an từ TP đến cơ sở là một ý tưởng tuy nhỏ, nhưng đã mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc cải cách hành chính, công khai minh bạch của chính quyền cơ sở, tăng sự hài lòng của người dân.