MoFan - thành công nhờ khác biệt

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiên phong phát triển những sản phẩm thiết thực cho người tiêu dùng, đặc biệt trong ngành hàng thực phẩm đồ khô, Công ty CP MoFan đã và đang dần chinh phục được khách hàng nhờ vào chất lượng và sự khác biệt từ sản phẩm.

Tạo sự khác biệt
Từng đầu quân cho Unilever sau khi tốt nghiệp trường Đại học Ngoại thương, năm 2016, chàng trai trẻ Lê Doãn Bắc quyết định nghỉ việc để dấn thân vào con đường làm thực phẩm sạch cùng với người cộng sự là anh Trương Thế Tiến, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng và xuất khẩu chùm ngây ra nước ngoài. Với việc thành lập Công ty CP MoFan, hai con người chung đam mê và chí hướng đã có ý tưởng ứng dụng lợi ích dinh dưỡng của cây chùm ngây làm bún, mỳ, phở.
 Lê Doãn Bắc (thứ 2 từ phải qua) - Tổng Giám đốc Công ty CP MoFan. Ảnh: Phương Nga
Chia sẻ về lý do chọn chùm ngây là sản phẩm để khởi nghiệp, Bắc cho hay: Chùm ngây có giá trị dinh dưỡng tốt nhưng thực tế người tiêu dùng chủ yếu sử dụng sản phẩm dạng thô. Trên thị trường cũng đã có một số sản phẩm cùng loại, tuy nhiên họ mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng thành phần chùm ngây vào các gói gia vị. "Từ thực tế này, trong tôi luôn trăn trở làm cách nào để tạo ra một loại sản phẩm thực sự thiết thực và đảm bảo dinh dưỡng cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, muốn thành công thì bài toán đặt ra ở đây là phải tạo ra được một loại sản phẩm khác biệt và chất lượng. “May mắn, cùng thời điểm đó, khi công nghệ chế biến bột mịn matcha của Nhật Bản thịnh hành, chúng tôi lập tức đã nghĩ tới việc nghiên cứu công nghệ để biến chùm ngây thành các hạt phân tử nano siêu nhỏ” – Bắc cho hay.
Tuy nhiên, để ý tưởng trở thành hiện thực, cả 2 cộng sự đã phải mất tới 2 năm để nghiên cứu và phát triển vùng nguyên liệu. Đến tháng 5/2018, MoFan mới bắt tay vào sản xuất. Được sản xuất bằng công nghệ tạo hạt nano siêu mịn, mì chùm ngây MoFan có màu xanh tự nhiên 100% của nguyên liệu lá cây chùm ngây và bột lúa mì
. Sản phẩm cũng giữ lại được hương thơm từ lá cây chùm ngây, giúp sợi mì có vị thơm ngon đặc biệt, đồng thời còn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhờ kết hợp các thành phần rau củ tự nhiên có hàm lượng dinh dưỡng cao. 3 sự khác biệt của mỳ chùm ngây MoFan là có màu xanh tự nhiên, giàu dinh dưỡng, không sợ nóng. “Với sự hợp nhất trong phương thức tạo sợi mì truyền thống cùng giải pháp tinh chất nano bột chùm ngây, nên sợi mì giữ được sự mềm, dai, đậm đà của mì ăn liền và đặc biệt không gây nóng” – anh Bắc phân tích.
Chiến lược “Dùng thử - tin”
Tính đến thời điểm này, MoFan đã có 5 sản phẩm bán ra thị trường gồm mỳ ăn liền, mỳ vắt, bún tươi và 2 sản phẩm chuyển giao một đơn vị phân phối độc quyền là bánh gạo và bún khô.
MoFan hướng vào 3 nhóm khách hàng chính gồm người hiểu biết về cây chùm ngây, người tiêu dùng quan tâm tới sức khỏe và người ăn chay. Để tiếp cận gần hơn với khách hàng, Lê Doãn Bắc sử dụng chiến thuật “Dùng thử - tin”. Tức là để cho khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm trước, sau khi cảm nhận, họ sẽ tin và trở thành những khách hàng trung thành. Lúc này, anh nhắm vào 2 thị trường chính đó là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đồng thời sử dụng dịch vụ phân phối online độc quyền.
Thay vì phải tới cửa hàng, 6 tháng một lần, các bà nội trợ chỉ cần chuyển khoản số tiền 816.000 đồng và chọn một ngày cố định trong tháng, nhân viên giao hàng sẽ giao tới nhà theo lịch hẹn. Riêng với sản phẩm bún tươi, startup này đã lên kế hoạch trích một phần lợi nhuận để thu hồi bún không tiêu thụ hết trong ngày, để đảm bảo khách được ăn sản phẩm tươi hoàn toàn. “Chúng tôi làm điều này vì muốn giữ nguyên giá trị tươi và sạch cho bún của mình, phát huy tinh thần tiên phong sáng tạo cho bún Việt” - anh Bắc khẳng định.
Ngoài sử dụng kênh bán hàng là các đại lý online, các sản phẩm của MoFan đang được phân phối ở Việt Nam qua các kênh bán lẻ uy tín như chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị mini, tạp hóa truyền thống. Hiện sản phẩm đã bán tại 12.000 điểm bán lẻ. Riêng mì MoFan đạt được doanh số trên 500.000 sản phẩm.
Với giá thành khoảng 7.000 đồng cho mỗi gói mì chưa kèm gia vị, anh Bắc cho rằng mì của mình ở phân khúc cao so với sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, nếu tính giá của một bữa ăn, thì mức giá này hoàn toàn chấp nhận được bởi xu hướng tiêu dùng đang hướng sản phẩm sạch và đảm bảo dinh dưỡng, nhiều người sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm có lợi cho sức khỏe.
Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, CEO Nguyễn Doãn Bắc cho biết: Nhu cầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng và an toàn đang gia tăng ở Việt Nam. Vì thế dư địa và cơ hội cho ngành hàng này còn rất lớn. Trong thời gian tới, MoFan sẽ tiếp tục mở rộng đại lý phân phối ở khắp 63 tỉnh, thành, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu để đa dạng hóa sản phẩm ra thị trường.

"Phát triển sản phẩm mì chùm ngây MoFan không chỉ mang lại nguồn sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt cho người tiêu dùng, mà còn tạo ra nhiều giá trị sinh lợi cho DN. " - Tổng Giám đốc Công ty CP MoFan Lê Doãn Bắc

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần