Mọi chỉ số đều không lo lập lại bong bóng bất động sản

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có hay không có bong bóng BĐS đang hình thành là một chủ đề gây tranh luận sôi nổi trong giới chuyên gia về thị trường BĐS.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có một cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh xung quanh câu chuyện này.
Thưa ông, ông nhận định như thế nào về cơn sốt đất hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nói riêng và các khu vực trọng điểm khác nói chung?

- Trong thời gian qua, sở dĩ đã xuất hiện các cơn sốt giá đất, đất nền tại các xã ven dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai); các địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang); hoặc tại một số quận ven, huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh chủ yếu là do thông tin quy hoạch và nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng kiếm lời. Đây chỉ là những đợt sốt giá cục bộ và có cả hiện tượng sốt ảo.

Cơn sốt đất vừa qua đã khiến cho nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo bong bóng BĐS đang hình thành, ông có đồng tình với cách nhận định này?

- Nhận định về việc hình thành bong bóng BĐS không thể nói một cách cảm tính mà phải dựa trên những con số rất cụ thể và có cơ sở khoa học. Để hình thành nên bong bóng BĐS như những năm 2007 - 2008 cần rất nhiều yếu tố cộng hưởng.

Tôi thấy hiện nay chưa hội đủ các điều kiện tái diễn kịch bản bong bóng BĐS như những năm 2007 - 2008. Những năm 2007 – 2008 tăng trưởng kinh tế đạt 8,48% là mức cao nhất trong 10 năm kể từ năm 1997, dẫn đến thực tế là nhiều DN và người dân dễ kiếm tiền và BĐS là kênh đầu tư là tài sản được lựa chọn để cất trữ, để kinh doanh, kể cả đầu cơ; chính sách nới lỏng tín dụng, thậm chí đã cho vay dưới chuẩn, thể hiện tăng trưởng tín dụng năm 2007 rất cao lên đến hơn 37%, trong đó, một phần rất lớn đổ vào BĐS. Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Trong khi đó, hiện nay tăng trưởng tín dụng của cả nước năm 2017 đạt 18,17% (chỉ gần bằng phân nửa mức tăng trưởng tín dụng nóng 37% của năm 2007); dự kiến năm 2018 tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 17%. Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ và linh hoạt; kiểm soát chặt chẽ nguồn tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như BĐS, chứng khoán; thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào lĩnh vực BĐS… Từ các cơ sở trên, tôi cho rằng điều kiện kinh tế hiện nay không phải là cơ sở thuận lợi để có thể hình thành bong bóng BĐS như lo ngại.

Như ông nói thì Ngân hàng Nhà nước đang siết chặt tín dụng đổ vào BĐS. Song, cơn sốt vừa qua có quy mô lớn, theo ông nguồn vốn từ đâu ra?

- Vấn đề đáng quan ngại là tăng trưởng tín dụng tiêu dùng trong năm 2017 tăng gần 15% so với năm 2016 và chiếm 18% trong tổng tín dụng. Trong đó, có 52,9% tổng tín dụng tiêu dùng cho vay với mục đích mua nhà, xây nhà, sửa chữa nhà ở (tăng 3,4% so với năm 2016, khoảng 21 tỉ USD). Có thể một phần không nhỏ từ nguồn này đã chuyển qua kinh doanh BĐS. Vì vậy, cần phải được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Xin cảm ơn ông!