Môi giới bất động sản tìm hướng đi trong khó khăn vì dịch bệnh

Thu Thủy - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời kì đỉnh cao của thị trường đã qua, người kinh doanh bất động sản có một năm thực sự khó khăn. Thị trường là thước đo, và chỉ những công ty, những môi giới thực sự chuyên nghiệp, năng động, biết thích nghi mới tồn tại được.

Cả năm chưa bán được cái nhà nào

Những năm 2014 đến 2018, Nguyễn Trung Kiên được mệnh danh là đại gia bất động sản, là “huyền thoại vàng trong làng môi giới”. Thời ấy, có những hôm Kiên đỗ xịch xe trước cửa nhà bạn bè, làm một vòng chở 3-4 chiến hữu rủ đi chơi.

Kiên là người cởi mở, phóng khoáng, hào hiệp, lại ham vui. Đằng sau xe là cả bao tải tiền, Kiên phải đau đầu tính xem nay anh em ăn chơi gì cho đã. Kiên có thói quen tiêu tiền bằng quyển và đếm tiền bằng dây chun. Khách đặt cọc mua nhà, thanh toán tiền mua nhà là thường rút tiền từ ngân hàng ra, buộc dây chun, Kiên nhìn từng cọc rồi đếm theo cọc.
 
Tiền môi giới của Kiên cũng tính bằng cọc, và mỗi cọc 100 triệu thì Kiên lấy ra một cái dây chun để đánh dấu. Cốp xe Mercedes Kiên chê bé, bán lỗ luôn đổi qua con BMW X5 hạ ghế sau xuống cho tiện vứt tải tiền lên cho nhanh.

Thời đó, dự án nhiều, có ngày Kiên bán được cả sàn chứ không phải theo căn, nhà thổ cư trong bảng hàng của tay môi giới này lúc nào cũng cả vài trăm căn. Nay bán ra 10 căn, mai nhập vào 5 căn toàn nhà mặt phố tiền vài chục tỉ, loại “hàng cỏ” phân khúc 5-7 tỉ Kiên “chê” không làm.

Mọi năm cứ vào quý 4 là Kiên bận tối mặt mũi bởi là mùa cao điểm, ấy thế nhưng năm nay tình cờ gặp, thấy Kiên trông hốc hác, mất đi phong độ ngày nào. Mặt mũi nhăn nhó, Kiên thành thật: “chưa thấy năm nào khó như năm nay, em đang đau đầu tính tiền trả tiền thuê văn phòng, lương nhân viên đây. Các em ấy đi theo mình từ lâu, giờ khó khăn, mình vẫn phải hỗ trợ được lương cơ bản”.

Đủ thứ yếu tố, dịch bệnh, thị trường trầm lắng, các dự án dừng triển khai, công ty Kiên không có hàng mà bán. Rồi những vấn đề pháp lý dự án khiến công ty Kiên có lúc phải tạm ứng tiền để đền bù lại cọc cho khách hàng. Bao vốn liếng kiếm được thời đỉnh cao trước, Kiên đổ vào 2 khách sạn mua trong Đà Nẵng, thì hai đợt dịch khiến khách sạn không đủ doanh thu duy trì, mà lãi vay ngân hàng Kiên vẫn phải trả hàng tháng.

Đó là câu chuyện của ông giám đốc công ty như Kiên, còn với những sales, môi giới bất động sản thì tình hình cũng chẳng khả quan hơn. “Đến cả năm nay chưa bán được cái nhà nào đây” là tâm sự của Trâm, một nữ môi giới cũng thuộc dạng cứng khi vào nghề đã nhiều năm.

Trước kia, Trâm chuyên bán biệt thự dự án, phân khúc có đặc thù riêng. Do quan hệ tốt, có nguồn khách hàng riêng, nên cứ giao dịch được thành công 1 căn là 6 tháng Trâm đã có thể không phải lo lắng về mặt tiền bạc, bởi phí môi giới thu về rất cao. Nhưng năm nay, dịch bệnh nổ ra, tâm thế của người có tiền là cứ găm tiền cho chặt, không đầu tư nên cả năm nay Trâm ế ẩm không nguồn thu.

Năng động tìm hướng đi mới

 
Khi bất động sản phát triển nóng, khách hàng tự tìm đến công ty của Kiên, tự xin mua, thậm chí có lúc phải đóng cả tiền chênh để được lấy suất ngoại giao, được kí hợp đồng sớm. Nhưng nay thì Kiên phải tự vận động, tự đi tìm khách. Hay như Trâm, cô cũng không thể cứ bo chặt vào nguồn khách hàng qua những kênh quan hệ cũ nữa, mà phải tìm cách mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng, mở rộng nguồn hàng.

“Thời đại công nghệ, ai cũng tận dụng internet tối đa. Sẵn laptop thì vào website, sẵn smartphone với iPad thì cài app. Với người bán hàng, với giới bất động sản như tôi bây giờ, việc đưa sản phẩm lên các web, các app mua bán bất động sản là chuyện đương nhiên, là cách nhanh nhất, dễ dàng nhất để khách hàng nhìn thấy sản phẩm của mình, mà khách hàng ở đây đều là khách hàng tiềm năng khi có nhu cầu thật. Trong đó, tôi đánh giá cao web Meeyland.com, bởi giao diện thân thiện, đơn giản nhưng rất thông minh, tiện dụng, hiển thị rõ ràng, đẹp mắt”, Kiên cho biết.

Bán nhà vốn không dễ, nhưng giám đốc này lập tức thích ứng được với công nghệ và nhờ kinh nghiệm, tìm thêm cho mình phương pháp: “Ai cũng có thể dùng được, rao bán được, nhưng tôi đã hướng dẫn anh em công ty cách làm nội dung sao cho khách hàng ấn tượng và thấy rõ được ngay về sản phẩm. Web Meeyland.com giúp chúng tôi nói rõ ràng khu vực, giá tiền, pháp lý, hướng, diện tích, số phòng ngủ, rồi thêm cả những đặc điểm ưu việt khác của bất động sản. Chúng tôi ghi rất rõ, kèm theo ảnh chụp rõ nét, và nhờ thế mới đây bán được liên tiếp một loạt nhà. Giao dịch ở thời điểm này khó khăn, nhưng nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ, chúng tôi bán được sản phẩm cho chủ đầu tư, còn người mua nhà mua được sản phẩm ưng ý”.

Công nghệ thông minh luôn là cầu nối tốt nhất đến người mua, Trâm chia sẻ. Giờ thị trường bất động sản với phân khúc bất động sản cao cấp khó khăn, cô chuyển qua làm nhà đất, cửa hàng cho thuê. Dạo dịch là rất khó khăn, nhưng nhờ việc chống dịch hiệu quả của Chính phủ, sau dịch thì mọi thứ phục hồi. Mọi người kinh doanh trở lại và việc sang nhượng mặt bằng lại trở nên sôi nổi.

Trâm cho biết: “Lên Meeyland.com, phần thuê, cho thuê, sang nhượng mặt bằng, em đăng rõ các mặt bằng mình được khách gửi, kết nối người cho thuê và người có nhu cầu thuê rất nhanh chóng, giao dịch được thực hiện, nhờ vậy mà em có thu nhập tốt sau đến cả năm “chết đói”. Khó khăn thì mình phải năng động, phải chịu khó thay đổi, và giờ thì mọi thứ nằm trên đầu ngón tay, chỉ một click là...ngon luôn”.

Thị trường là thước đo, và chỉ những công ty, những môi giới thực sự chuyên nghiệp, năng động, biết thích nghi mới tồn tại được, và người khôn là người biết ứng dụng công nghệ một cách hợp lý.

Nhằm giúp người bán tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, MeeyLand còn cung cấp các chương trình hỗ trợ nội dung để đăng tin hiệu quả. Truy cập ngay Meeyland.com để tìm hiểu hoặc liên hệ trực tiếp để được tư vấn.

Hotline: 0908515828 (hỗ trợ 24/7)

Email: sale@meeyland.com

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần