Môi giới lại “thổi” giá Bất động sản phía tây Đà Nẵng?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ quý II năm 2017 đến nay, thị trường BĐS tại Đà Nẵng vẫn đang trong giai đoạn “bong bong vỡ” đặc biệt là tại khu vực phía Đông TP. Nhưng giá BĐS tại một số quận huyện thuộc khu vực phía Tây Đà Nẵng vẫn tăng, thực hư của chuyện này thế nào và đâu là sự thật?

Chuyển dịch theo xu thế

Trong suốt giai đoạn từ giữa năm 2016 đến hết quý I/2017 giá đất nền tại các quận phía đông Đà Nẵng như: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã chứng kiến một cuộc chạy đua về giá chưa từng có từ trước đến nay tại TP này. Nhưng đây không phải là sự gia tăng về giá trị thật của sản phẩm mà là sự cạnh tranh không lành mạnh của các chủ đầu tư, thông qua đội ngũ môi giới để thổi giá tạo thành bong bóng BĐS, khi giá tăng với tốc độc situ phi mã (có nơi tăng đến 300% giá trị) thì bong bóng vỡ.
 
Từ đầu quý II/2017, các giao dịch BĐS đất nền tại khu vực phía đông Đà Nẵng gần như bị “đóng băng” cả chủ đầu tư và môi giới không còn hoạt động sôi nổi như cách đó vài tháng nữa. Một số nhà đầu tư đã “âm thầm” thực hiện một cuộc chuyển dịch theo xu thế, đổ bộ sang các dự án thuộc các quận huyện ở phía tây Đà Nẵng.

Ông Vũ Quang Vinh – TGĐ Cty CP Tư vấn BĐS Phố Son chia sẻ, tôi không bất ngờ với thông tin tăng giá của phân khúc BĐS đất nền khu vực phía tây Đà Nẵng. Theo tôi đây là một xu thế tất yếu khi các giao dịch khu vực phía đông dừng lại thì nhà đầu tư phải tìm cách chuyển dịch sang bán sản phẩm ở phía tây, đây chính là lý do dẫn đến sự gia tăng về giá trị của sản phẩm đất nền tại khu vực này.

Sự chuyển dịch này hoàn toàn có cơ sở, khi vào đầu tháng 4/2017 UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đầu tư dự án xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây nối từ Quốc lộ 14B lên tới đường Hồ Chí Minh với tổng số vốn lên tới 1.500 tỷ đồng, sẽ giúp cho việc giao thông kết nối thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, rất nhiều dự án trọng điểm của quốc gia và của TP Đà Nẵng cũng đã được chấp thuận đầu tư tại quận Liên Chiểu giáp gianh với khu vực phía tây TP như: dự án di dời ga đường sắt, dự án xây dựng cảng nước sâu... đã có tác động lớn đến xu thế chuyển dịch đầu tư, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng đón đầu sự kiện này để chuẩn bị thực hiện kế hoạch bung sản phẩm và tăng giá.

Môi giới lại “làm chủ” cuộc chơi?

Khảo sát thực tế giá đất nền bán tại một số khu vực phía tây Đà Nẵng như: Hòa Hiệp, Hòa Liên, Nam Nguyễn Tất Thành… dao động từ 500 – 700 triệu đồng/lô; giá đất tuyến đường

lớn Nguyễn Tất Thành nối dài rộng dao động từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng/lô.

Khu vực phía tây Đà Nẵng đã được chính quyền TP quy hoạch thành nhiều khu đô thị mới, đặc biệt là các phân khu tái định cư dành cho những người có thu nhập trung bình, kèm theo đó TP cũng đã đầu tư mới và nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực này, nên những người có thu nhập trung bình cũng có xu hướng chuyển dịch về khu vực phía tây TP, cũng khiến cho giá trị đất nền tại khu vực này tăng nhẹ.
 
Tuy nhiên, đất tại các dự án gần với các khu đô thị phía tây TP tính từ đầu năm 2017 đến nay đã tăng thêm khoảng 20% giá trị. Mức độ thanh khoản tại khu vực này không nhanh như khu vực phía đông giai đoạn “sốt giá” nhưng cũng chứng kiến sự tăng trưởng khá cao, trong khi trước đó sự tăng trưởng về giá tại khu vực này diễn ra với tốc độc chậm.

Ông Vũ Quang Vinh – TGĐ Cty CP Tư vấn BĐS Phố Son cho biết: “Tôi cho rằng giá đất nền tại một số khu vực thuộc phía tây Đà Nẵng đang tăng không đúng với giá trị thật của nó. Bởi vì, khi BĐS phía đông bị vỡ bong bóng thì nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang đầu cơ tại phía tây và khi bung sản phẩm các nhà đầu tư này lại sử dụng đội ngũ môi giới, các chiêu trò như sốt đất, tăng giá lại được tung ra để làm nóng thị trường”.

Không phủ nhận, việc TP Đà Nẵng được chính phủ chấp thuận cho đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội tại khu vực phía tây TP và khu vực liền kề đã có tác động tích cực đến tâm lý của nhà đầu tư cũng như của người dân tại các khu vực này, khiến cho giá trị BĐS tại khu vực ở đây đã có sự tăng trưởng so với trước đây.

Nhưng những nhận định về một ma trận BĐS có thể hình thành tại phía tây Đà Nẵng không phải là không có căn cứ. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên đối với nhà đầu tư , đặc biệt là nhà đầu tư thứ cấp và người dân cần phải thận trọng khi tiến hành các giao dịch tại đây.