Môi giới tư vấn sai sự thật có bị phạt?

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Vừa rồi, tôi có đến xem một dự án BĐS trên địa bàn quận Long Biên, được các nhân viên môi giới giới thiệu rất nhiệt tình và yêu cầu tôi đặt cọc kẻo hết chỗ trước khi ký hợp đồng. Thế nhưng sau khi rời công trường, tôi check lại các thông tin về dự án thì mới té ngửa, là dự án vẫn chưa có giấy phép xây dựng chứ đừng nói đến đủ điều kiện bán hay không. Vậy xin hỏi, nếu môi giới tư vấn sai sự thật thì có cơ sở pháp lý để xử lý hành vi này hay không?." - Thu Minh (Vĩnh Tuy, Hai bà Trưng, Hà Nội)

Bạn Thu Minh thân mến!
Cơ sở pháp lý để xử phạt hành vi vi phạm trong kinh doanh BĐS đã được quy định rõ tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 15/1/2018. Theo đó, sẽ phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng khi kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS để thực hiện các hoạt động liên quan.
Nhân viên kinh doanh bất động sản giới thiệu đến khách hàng một dự án nhà ở tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Cũng theo quy định, kinh doanh dịch vụ BĐS mà không thành lập DN theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng. Tương tự, trường hợp không lập hợp đồng hoặc hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS không đầy đủ các nội dung chính theo quy định; DN kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS, dịch vụ sàn giao dịch BĐS hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định cũng bị mức phạt nêu trên. Sàn giao dịch BĐS không có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ theo quy định hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; thu các loại phí kinh doanh dịch vụ BĐS mà pháp luật không quy định sẽ bị phạt từ 30 – 40 triệu đồng.

Đáng chú ý, quy định mới này sẽ phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng nếu đưa lên sàn giao dịch BĐS không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về BĐS mà mình môi giới. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS từ 6 - 12 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả là đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với hành vi quy định. Đồng thời, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.

Vì câu hỏi của bạn không nói rõ các nhân viên môi giới tại dự án, là nhân viên của sàn giao dịch BĐS hay hoạt động độc lập, họ có thẻ hành nghề hay không?. Dự án bạn phản ánh cũng không “chỉ mặt đặt tên” mà chỉ nói trên địa bàn quận Long Biên. Hơn nữa, chúng tôi không rõ nhân viên môi giới tư vấn cụ thể cho bạn ra sao nên không thể trả lời chi tiết, mà chỉ có thể giới thiệu quy định xử phạt tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP để bạn có căn cứ hiểu rõ.