Mỗi kg thịt lợn cõng 6 - 7 khâu trung gian

Phương Nga - Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần một tuần các DN thực hiện cam kết đưa giá lợn hơi về mức 70.000 đồng/kg, ghi nhận tại thị trường, giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao.

Giá thịt lợn tại chợ Hà Đông vẫn dao động từ 130.000 - 160.000 đồng/kg. Ảnh: Lâm Nguyễn
Hiện đã có một số DN chăn nuôi như GreenFarm Asia, Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Dabaco, Công ty TNHH Dinh dưỡng Quốc tế Việt Đức… đưa giá thịt lợn thương phẩm xuất chuồng về mức 70.000 đồng/kg. Theo công thức tính của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá thịt lợn sẽ bằng giá lợn hơi cộng với 15 giá. Như vậy, với mức giá lợn hơi là 70.000 đồng/kg, giá thịt lợn sẽ tương đương 85.000 đồng/kg. Trừ đi chi phí, khi ra đến thị trường, giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng khoảng 100.000 đồng/kg là tiểu thương đã có lãi. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường giá thịt lợn ở các chợ dân sinh hiện vẫn khá cao, dao động từ 130.000 – 160.000 đồng/kg.
Sau khi hỏi giá thịt lợn ngoài chợ, chị Phạm Mai Hương ở Văn Quán, Hà Đông thất vọng nói: “Theo dõi thông tin qua báo, đài thấy bảo giá thịt lợn sẽ hạ từ ngày 1/4, nhưng hôm nay tôi vẫn phải mua thịt ba chỉ với giá 160.000 đồng/kg, không khác nhiều so với tuần trước”. Lý giải về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hạnh, tiểu thương bán thịt tại chợ Hà Đông cho biết: “Dù các DN cam kết giảm giá lợn hơi nhưng thực tế cả tuần nay chúng tôi chưa nhập được thịt móc hàm giá rẻ ở các lò mổ. Hiện giá thịt lợn móc hàm nhập ở các lò mổ vẫn cao từ 115.000 – 117.000 đồng/kg. Vì thế chúng tôi phải bán thịt với giá từ 130.000 – 160.000 thì mới có lãi". Theo chị Đồng Thị Hòa, thương lái chuyên thu gom lợn tại khu vực Ứng Hòa, Mỹ Đức: Việc tiếp cận hàng của các công ty rất khó khăn. Do đó, tiểu thương nhỏ thường phải nhập hàng qua khâu trung gian trước khi đem đến chợ đầu mối bán.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Kiều Đình Thép - Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam cho biết: Lượng hàng cung cấp cho thị trường của công ty vẫn ổn định, trung bình mỗi ngày cung cấp cho thị trường từ 15.000 – 17.000 con lợn. Tuy nhiên, công ty chủ yếu cung cấp cho những khách hàng thân thiết, thường xuyên. “Các DN đã bắt tay dẫn dắt giảm giá thịt lợn nhưng giá lợn đến tay người tiêu dùng bao nhiêu còn phụ thuộc vào khâu trung gian. Hiện nay, trung bình mỗi 1kg thịt lợn đang phải “cõng” từ 6 – 7 khâu trung gian, mỗi khâu “ăn” một ít khiến giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng cao” – ông Thép nhận định.
Để bảo đảm nguồn cung thịt lợn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị các sở ngành, địa phương tập trung triển khai giải pháp bình ổn giá thịt lợn. Theo đó, TP yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thúc đẩy sản xuất, chế biến; điều hòa và cân đối cung cầu để bình ổn giá thịt lợn. Quyết liệt thực hiện các giải pháp chống đầu cơ, trục lợi, thao túng và nâng giá bất hợp lý thịt lợn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.