Mối lo nguồn cung đẩy giá dầu thế giới tăng mạnh 6 tháng đầu năm

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước mối lo ngại nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn, giá dầu WTI của Mỹ tăng 14% trong quý II và leo dốc 23% trong nửa đầu năm 2018.

Một loạt yếu tố gồm nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dự báo nhu cầu tăng, và nguồn cung thắt chặt đã tạo lực đẩy mạnh mẽ đưa giá dầu đi lên.
Sau khi giảm nhẹ trong phiên đầu tuần, giá dầu thế giới liên tiếp đi lên trong các phiên sau đó, trước mối lo ngại về các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.
Trong phiên giao dịch ngày 25/6, giá dầu giảm nhẹ, trong bối cảnh các nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý sẽ có thêm 1 triệu thùng dầu mỗi ngày được đưa ra thị trường sau khi các nước trong và ngoài OPEC nhất trí tăng sản lượng khai thác.
Sang phiên giao dịch ngày 26/6, giá dầu tăng mạnh sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các nước ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran từ ngày 4/11 tới, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt. 

Ngoài ra, giá dầu cũng nhận được sự hỗ trợ từ sự cố tại cơ sở sản xuất dầu cát lớn nhất của Canada và giới đầu tư lo ngại về các cuộc xung đột đang diễn ra tại Libya sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu dầu thô của nước này. 

 Giá dầu thô Mỹ tăng 23% trong nửa đầu năm 2018.
Giá “vàng đen” tiếp tục leo dốc trong ngày 27/6 sau khi số liệu chính thức cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dầu thô dự trữ của nước này đã giảm 9,9 triệu thùng trong tuần trước, mức giảm hàng tuần lớn nhất từ đầu năm đến nay.
Đặc biệt, trong phiên 28/6, giá dầu thô WTI của Mỹ có lúc chạm mức đỉnh gần 4 năm do thị trường lo ngại về nguy cơ nguồn cung sụt giảm do các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể khiến xuất khẩu dầu của Iran giảm mạnh. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ có lúc tăng tới 74,03 USD/thùng, mức cao nhất kể từ phiên 26/11/2014. 
Kết thúc phiên 29/6, giá dầu thô ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tục, khép lại tuần, tháng, quý và nửa đầu năm 2018 với mức tăng mạnh. Một loạt yếu tố gồm nỗ lực của OPEC, dự báo nhu cầu tăng và nguồn cung thắt chặt đã "hợp lực" đưa giá dầu đi lên.
Tại sàn Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 8 tăng 70 xu Mỹ/thùng, tương đương tăng gần 1%, chốt ở mức 74,15 USD/thùng, mức đỉnh mới kể từ cuối tháng 11/2014.
Giá dầu WTI tăng 8% trong tuần này, tăng gần 11% trong tháng 6, và tăng 14% trong quý II. Tính chung trong nửa đầu năm 2018, giá dầu WTI tăng khoảng 23%.
Tại thị trường London, giá dầu Brent tăng 1,62 USD/thùng, tương đương  2,1%, đạt 79,23 USD/thùng.
Giá dầu đang nhận được sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố, bao gồm tranh chấp quyền bán dầu lửa ở Libya khiến hoạt động xuất khẩu dầu của quốc gia Bắc Phi này bị hạn chế. Theo Commerzbank, nguồn cung 780.000 thùng dầu mỗi ngày đang bị đặt vào thế rủi ro.
Ngoài ra, thị trường dầu cũng đang phản ứng trước lời cảnh báo mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra trong tuần này về việc sẽ trừng phạt các quốc gia không giảm nhập khẩu dầu từ Iran về 0 trước ngày 4/11. Iran hiện đang xuất khẩu khoảng 2,4 triệu thùng dầu/ngày.
Bên cạnh đó, các số liệu thống kê gần đây cũng cho thấy lượng dầu tồn kho giảm xuống và nhu cầu tiêu thụ dầu tăng lên.
Việc giá dầu tăng liên tục cho thấy nỗ lực cắt giảm sản lượng mà OPEC và Nga thực hiện từ đầu năm ngoái đến nay để hỗ trợ giá dầu đã phát huy tác dụng mạnh. Tuần trước, OPEC và Nga nhất trí tăng sản lượng trở lại để hạn chế đà tăng của giá dầu, nhưng giá “vàng đen” vẫn tiếp tục leo dốc. Ông Matth Smith, Giám đốc nghiên cứu thị trường hàng hóa của Clipper Data cho rằng sản lượng dầu dù tăng vẫn khó "bù đắp được nhu cầu tiêu thụ dầu tại Mỹ và trên thế giới tăng mạnh".

Ngày 29/6, Công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ đã giảm 4 giàn trong tuần này, còn 858 giàn. Đây là tuần thứ 2 số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ giảm. Thông tin này cũng góp phần giúp giá dầu duy trì đà tăng trong phiên cuối tuần.