Mối lo nguồn cung từ Iran đẩy giá dầu vọt lên cao nhất trong tháng

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chốt phiên giao dịch ngày 30/8, giá dầu tiếp tục tăng mạnh, chạm mức cao nhất trong tháng 8 do lo ngại nguồn cung toàn cầu có thể bị gián đoạn sau lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran.

Các hợp đồng dầu thô tương lai leo dốc lên mức cao nhất trong tháng 8 trong phiên giao dịch ngày 30/8, chủ yếu nhờ dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm 2 tuần liên tiếp và những lo ngại về sự tồn kho toàn cầu giảm xuất phát từ các lệnh trừng phạt của Mỹ tại Iran.
 Giá dầu tăng mạnh trong ngày 30/8. Ảnh: MarketWatch
Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 10 tăng 74 xu Mỹ, tương đương 1,1%, lên 70,25 USD/thùng, lần đầu tiên vượt mức 70 USD/thùng kể từ tháng 7/2018. Đây cũng là mức đóng cửa cao nhất của hợp đồng này kể từ ngày 20/7, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10 nhích 63 xu Mỹ, tương đương 0,8%, lên 77,77 USD/thùng. Hợp đồng loại dầu này sẽ hết hạn trong ngày 31/8.
Giá của cả 2 hợp đồng dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận mức đóng cửa cao nhất từ đầu tháng đến nay và hướng đến chốt tuần cũng như tháng 8 tăng, theo dữ liệu từ FactSet.
Trong ngày 29/8, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa giảm 2,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 24/8, sau khi sụt 5,8 triệu thùng vào tuần trước đó.
Ngoài ra, nguy cơ gián đoạn nguồn cung toàn cầu, bao gồm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 11 tới, cũng là yếu tố quan trọng đẩy giá dầu WTI và dầu Brent đi lên trong phiên này.
Bên cạnh đó, thông tin khác cũng ảnh hưởng đến giá dầu là báo cáo cho biết Iran đang đe dọa sẽ ngăn chặn dòng vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz, nơi lưu thông khoảng 30% lượng dầu thô trên biển, Bloomberg đưa tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần