Mỗi năm có 20.000 người Việt tử vong vì bệnh ung thư phổi

Theo TTXVN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giáo sư Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia cho biết, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới ở cả hai giới.

Theo Tổ chức ung thư toàn cầu (Globocan), mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mới mắc và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc và 20.170 ca tử vong do căn bệnh này.

Chia sẻ trên được ông Thuấn đưa ra tại hội thảo ung thư Việt-Pháp lần thứ 2 với chuyên đề ung thư phổi, diễn ra sáng 8/11, tại Bệnh viện K.

 Quang cảnh hội thảo ung thư Việt-Pháp lần thứ 2. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vì vậy, theo ông Thuấn, vấn đề nâng cao kiến thức về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư phổi là vấn đề hết sức quan trọng, cần nhận được nhiều sự quan tâm của ngành Y tế nói riêng và xã hội nói chung.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội.

Năm 2018 cả nước ghi nhận 164.671 ca mới mắc ung thư, 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Hiện có hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao Bệnh viện K, Viện Ung thư quốc gia đã có sáng kiến và phối hợp với các tổ chức quốc tế. Đây là diễn đàn quan trọng để các đồng nghiệp trong nước cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ung thư của nước Pháp cùng bàn luận để có được một bức tranh đầy đủ hơn về công tác kiểm soát ung thư phổi.

Hội thảo ung thư Việt-Pháp sẽ là cơ hội để các nhà khoa học trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật kiến thức về dự phòng các yếu tố nguy cơ ung thư phổi, chẩn đoán cũng như các liệu pháp điều trị tiên tiến hiện nay cho ung thư phổi giai đoạn sớm và giai đoạn muộn.

Diễn ra trong ba ngày, hội thảo này bao gồm các nội dung: Công bố hướng dẫn trong chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng và ung thư phổi tại Việt Nam; cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ung thư phổi, chiến lược sàng lọc, phân loại giai đoạn bệnh, chẩn đoán mô bệnh học, các tiến bộ trong phẫu thuật và trong xạ trị, các liệu pháp hóa trị, liệu pháp trúng đích, liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi, đánh giá đáp ứng khối u, ung thư lão khoa…

Song song với hội thảo, Bệnh viện K cũng phối hợp với Viện Curie (Cộng Hòa Pháp) tổ chức triển lãm các bức tranh lịch sử về nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie từ ngày 2/11-9/11./.

Trong những năm qua, y tế là một trong những trụ cột hợp tác chính và là lĩnh vực hợp tác năng động, có ý nghĩa trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Pháp đã hỗ trợ đào tạo cho hơn 3.000 bác sỹ nội trú Việt Nam tại Pháp và 1.500 bác sỹ sau đại học tại Việt Nam. Các bác sỹ được đào tạo đều đã trở thành những giáo sư, bác sỹ giỏi, các chuyên gia y tế đầu ngành và rất nhiều trong số đó là những lãnh đạo chủ chốt của ngành y tế Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần