Mỗi năm học, quận Hoàng Mai tăng từ 4.000 - 5.000 học sinh

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/9, ngành Giáo dục & Đào tạo quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.

Năm học 2019 - 2020, được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàng Mai cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, người lao động, ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm của năm học và đạt được nhiều kết quả toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép vừa dạy học vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  
 
 Lãnh đạo quận Hoàng Mai chúc mừng ngành GD&ĐT quận đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020.
Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, trong năm học 2019 – 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở GD&ĐT; sự chỉ đạo toàn diện, sát sao và quyết liệt của Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, ngành GD&ĐT quận đã nỗ lực phát huy những thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, những tác động của dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, khẳng định chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo.
Ngành đã tham mưu với UBND quận xây mới, đầu tư, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường.  Trong năm học vừa qua, đã có 19 dự án được thực hiện, trong đó có 14 dự án chuyển tiếp từ năm 2019, 5 dự án khởi công mới năm 2020 với tổng số tiền đầu tư là 569 tỷ đồng. Đến nay, các trường đã hoàn thành xây mới và đưa vào sử dụng là Mầm non Yên Sở, Sơn Ca, Hoàng Liệt; TH Đại Kim, Thịnh Liệt (cơ sở 1), Thanh Trì.
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch, toàn quận hiện có 35/54 trường công lập đạt trường chuẩn quốc gia (tăng 4 trường, đạt 64,8%, vượt chỉ tiêu 2 truờng), có 3 trường ngoài công lập đạt chuẩn Quốc gia. Toàn quận hết năm 2020, phấn đấu hoàn thành tỷ lệ 70% trường công lập đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu xây dựng 1 trường mầm non công lập chất lượng cao.
 Học sinh trường Tiểu học Đền Lừ trong ngày khai giảng năm học mới 2020 - 2021.
Bên cạnh đó, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, đề xuất các chỉ tiêu về phát triển GD&ĐT nên cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trường lớp được cải tạo, nâng cấp, đầu tư nhiều hơn và kịp thời. Công tác tuyển sinh đầu cấp và quản lý học sinh được ứng dụng phần mềm hiệu quả. Chất lượng đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục đạt kết quả tốt, khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các trường tiếp tục được rút ngắn, kết quả đào tạo được duy trì. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng đảm bảo chất lượng. Trong năm học, tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên giỏi, toàn ngành có 196 giáo viên, nhân viên đạt giải cấp quận.
Đặc biệt, công tác thu chi tài chính, dạy thêm học thêm trong nhà trường được thực hiện đúng quy định. Công tác quản lý, kiểm tra đánh giá tiếp tục đổi mới, nền nếp kỷ cương được duy trì giữ vững. Các cuộc vận động và phong trào thi đua được tổ chức với các nội dung thiết thực, đặc biệt phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" đạt nhiều thành tích cao. Đáng chú ý, trong năm học vừa qua tổng điểm thi vào lớp 10 THPT công lập trung bình mỗi HS lớp 9 toàn quận là 38,47 điểm với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, chất lượng thi vào lớp 10 THPT công lập của quận Hoàng Mai đứng thứ 2/30 quận, huyện toàn TP, có 7/15 trường THCS trong tốp 50; 13/15 trường trong tốp 100 trường THCS toàn Thành phố; có 111 học sinh với 159 lượt thi đỗ vào lớp 10 khối THPT các trường chuyên của Hà Nội.
Kết quả thi học sinh giỏi các môn văn hóa, cấp Tiểu học và THCS đạt 123 giải cấp TP (5 giải Nhất, 32 giải Nhì, 44 giải Ba, 42 giải Khuyến khích); 1 giải Ba cấp quốc gia; 9 giải cấp quốc tế (1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng).
Với những thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020, phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai vinh dự được đề nghị UBND TPHà Nội tặng Bằng khen, được Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội tặng giấy khen 13/13 chỉ tiêu thi đua xếp loại tốt và xuất sắc.
 Lãnh đạo quận trao Giấy khen cho các tập thể nhà trường có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu ghi nhận, biểu dương những kết quả ngành GD&ĐT quận đã thành xuất sắc trong năm học 2019 – 2020 trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trong điều kiện có nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 lan rộng, học sinh phải tạm nghỉ học một thời gian khá dài để giãn cách xã hội xong với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, giáo viên các nhà trường trên địa bàn đã từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, qua đây đã cho thấy bản lĩnh, sự sáng tạo và trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, cán bộ viên chức của toàn ngành giáo dục quận, được phụ huynh học sinh và dư luận xã hội đánh giá rất cao.
Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, với đặc thù dân số trên địa bàn quận đông, tăng nhanh gây áp lực rất lớn lên nhiều vấn đề xã hội, trong đó có công tác giáo dục. Mỗi năm học số học sinh tại quận Hoàng Mai tăng từ 4.000 – 5.000, gần bằng số học sinh của một trường trên địa bàn TP. Điển hình như tại phường Hoàng Liệt có xấp xỉ 10 vạn dân nên có lớp sĩ số lên đến 60 học sinh. Do đó việc quan tâm xây dựng, đầu tư mới các nhà trường học trên địa bàn để đáp ứng yêu cầu dạy và học được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền quận Hoàng Mai trong thời gian vừa qua.
Bên cạnh những kết quả đạt được, về những hạn chế còn tồn tại, Bí thư, Chủ tịch UBND quận đề nghị ngành GD&ĐT quận nghiên cứu xây dựng  và thực hiện các giải pháp khắc phục trong năm học 2020-2021. Đồng thời, năm học 2020-2021 thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa, giáo dục phổ thông và là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV, lãnh đạo quận đề nghị ngành GD&ĐT tập trung phối hợp với các phòng ban, đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về lĩnh vực GD&ĐT đã nêu trong Nghị quyết. Trong đó, đáng chú ý là tiếp tục rà soát, tham mưu với UBND quận bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia…
Kết thúc năm học 2019 – 2020, UBND quận Hoàng Mai đã có quyết định biểu dương và khen thưởng 6 giáo viên đoạt giải cấp TP, 14 học sinh đoạt giải quốc tế, 5 học sịnh đoạt giải quốc gia, 243 học sinh đoạt giải cấp TP về văn hóa, văn nghệ, TDTT với kinh phí thưởng là 217 triệu đồng. Đồng thời, tặng danh hiệu Tập thể tiên tiến cho 40 tập thể nhà trường có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần