Mỗi ngày, 24 người chết do tai nạn giao thông

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi ngày, vẫn còn 24 người chết và gần 60 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời do TNGT.

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia dự Hội nghị an toàn giao thông Việt Nam lần thứ 4 năm 2016.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết trong những năm qua, công tác bảo đảm trật tự ATGT Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT ở Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp; TNGT còn ở mức cao, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các trục giao thông chính và các đầu mối giao thông trọng điểm còn diễn biến khó lường.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.
Mỗi ngày, vẫn còn 24 người chết và gần 60 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời do TNGT. Mỗi buổi sáng, buổi chiều, vẫn còn cảnh hàng dài xe ùn ứ trên các tuyến giao thông ra vào Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và hàng chục chuyến bay vòng lặp nhiều lần trên bầu trời để chờ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất...

Cùng với quá trình tăng trưởng mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện giao thông sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng và sẽ luôn vượt khả năng đáp ứng của năng lực kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiệm vụ tìm ra được những giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hoá, chính trị và xã hội ở Việt Nam được đặt trên vai các nhà khoa học, các chuyên gia.

Phó Thủ tướng vui mừng khi thấy tại Hội nghị lần này đã nhận được 90 công trình nghiên cứu khoa học tham dự, trong đó 67 công trình đã được chọn để trình bày tham luận và 42 công trình có hàm lượng khoa học cao đã được hội đồng khoa học lựa chọn để công bố; các báo cáo về kết quả triển khai nhiều đề xuất nghiên cứu khoa học từ những hội nghị lần trước, như kết quả thí điểm lắp đặt và khai thác hệ thống camera giám sát để xử lý vi phạm, công trình nghiên cứu chống hằn lún vệt bánh xe…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận để có thể đưa ra được những kết luận khoa học, khách quan; chỉ ra được bản chất, nguyên nhân gốc của TNGT, ùn tắc giao thông, cũng như đưa ra những đề xuất giải quyết một cách triệt để, hiệu quả.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về một số vấn đề lớn như: Đề xuất các công trình nghiên cứu cơ bản hỗ trợ cho việc sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; đề xuất các công trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020, trọng tâm là việc hoàn thiện hệ cơ sở dữ liệu về trật tự ATGT, cơ chế phối hợp và chia sẻ giữa các đơn vị có liên quan, mô hình quản lý vận hành hệ dữ liệu quốc gia về ATGT.

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp toàn diện nâng cao ATGT cho người nhóm người dễ bị tổn thương (sử dụng xe đạp, xe máy, đi bộ) và nhóm người yếu thế trong xã hội (người già, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em); các nghiên cứu nâng cao hiệu quả tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là hoạt động kiểm soát tải trọng xe, nâng cao an toàn cho kết cấu hạ tầng giao thông.

Nghiên cứu các giải pháp kiểm soát, kiềm chế kéo giảm ùn tắc giao thông hiện đang là vấn đề bức xúc và ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM; nghiên cứu các giải pháp và công cụ tác động làm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần