Không kỳ thị với người nghiện ma túy

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tệ nạn ma tuý ở nước ta có diễn biến phức tạp, tình trạng giới trẻ sử dụng ma tuý tổng hợp tăng lên đã gây hậu quả nghiệm trọng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, là hiểm hoạ lâu dài cho giống nòi, dân tộc” – Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình nhận định.

Sáng nay 10/6, lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6 do Uỷ ban quốc gia phòng chống AISD và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tổ chức tại tỉnh Bắc Giang.

Đến dự lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết, thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều chính sách pháp luật về phòng, chống ma tuý. Tuy nhiên, “tệ nạn ma tuý ở nước ta có diễn biến phức tạp, tình trạng giới trẻ sử dụng ma tuý tổng hợp tăng lên đã gây hậu quả nghiệm trọng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, là hiểm hoạ lâu dài cho giống nòi, dân tộc” – Phó Thủ tướng nhận định.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đang xem những hình ảnh được trưng bày tại triển lãm Hiểm hoạ ma tuý và khát vọng hoà nhập cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết số người nghiện ma tuý ngày càng trẻ hoá. Hiện nay, cả nước có hơn 210.000 người nghiện ma tuý, có ở mọi thành phần và lứa tuổi. Trong đó, hơn 70% người nghiện ma tuý dưới 35 tuổi; 35% người nghiện có tiền án, tiền sự liên quan đến tội phạm. Đáng lưu ý, tình hình buôn bán, sản xuất, vận chuyển ma tuý với quy mô ngày càng lớn. Đặc biệt, việc mua bán và sử dụng ma tuý tổng hợp tăng nhanh trong thanh thiếu niên. Người sử dụng ma tuý tổng hợp ảnh hưởng hệ thần kinh, thường có những hoang mang, ảo giác không làm chủ được hành vi của mình và có hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội.

Để đẩy mạnh công tác phòng, chống ma tuý, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã đề nghị các bộ, ngành xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phòng, chống ma tuý, điều trị, cai nghiện. Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về ma tuý, phòng chống tội phạm ma tuý, chỉ đạo mạnh mẽ công tác cai nghiện.

“Cần làm cho các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ điều trị, cai nghiện ma tuý là qúa trình lâu dài, khó khăn, phức tạp. Nghiện ma tuý hoàn toàn có thể điều trị được, cai nghiện được. Người nghiện ma tuý cần được đối xử bình đẳng, không kỳ thị, phân biệt. Họ cần sự yêu thương thật sự, giúp đỡ điều trị cai nghiện cũng như tạo điều kiện để hoà nhập cộng đồng” – Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị Bộ LĐTB&XH chỉ đạo các tỉnh, TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện, tăng cường cai nghiện tự nguyện tại công đồng và tổ chức các điểm tư vấn, điều trị nghiện.

Các tỉnh, TP phát triển trung tâm công tác xã hội để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tư vấn cho người nghiện và các nhóm yếu thế khác.

Cùng với đó là triển khai thực hiện các chương trình và chính sách an sinh xã hội, nhất là giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, chính sách dạy nghề tạo việc làm, xuất khẩu lao động để thanh niên có cơ hội tự tạo việc làm, xây dựng cuộc sống mới, từ đó tránh xa ma tuý.

Với chủ đề Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma tuý, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị mỗi người chúng ta hãy hưởng ứng Tháng Hành động phòng chốn ma tuý bằng một việc làm thiết thực. Và, toàn dân “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm hoạ ma tuý”, “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma tuý”.

Hiểm hoạ ma tuý và khát vọng hoà nhập cộng đồng

Sáng 10/6, Triển lãm Hiểm hoạ ma tuý và khát vọng hoà nhập cộng đồng được Bộ LĐTB&XH phối hợp với Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức. Triển lãm gồm 150 bức ảnh và 40 vide clip tư liệu với hai chủ đề “Hiểm hoạ ma tuý” và “Khát vọng hoà nhập cộng đồng”.

Triển lãm mang thông điệp: Hãy cảnh giác và mỗi người tự trang bị kiến thức để phòng, tránh hiểm hoạ của ma tuý. Nghiện ma tuý hoàn toàn có thể điều trị, cai nghiện được. Chúng ta không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma tuý. Mọi người hãy cùng chung tay giúp đỡ người nghiện ma tuý. Đồng thời động viên những người từng vướng vào ma tuý hãy quyết tâm cai nghiện và hướng tới cuộc sống mới tốt đẹp hơn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần