Mối nguy khủng bố ngày càng gần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/1, hàng loạt vụ tấn công xảy ra ở Thủ đô Jakarta, Indonesia khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, gồm cả 5 nghi phạm.

Theo các chuyên gia, thời gian và các địa điểm của vụ tấn công có những nét tương tự với vụ khủng bố liên hoàn tại Paris, dấy lên e ngại, chủ nghĩa khủng bố đã “càn quét” đến châu Á.

 
Lực lượng an ninh Indonesia triển khai bắt giữ những kẻ khủng bố.
Lực lượng an ninh Indonesia triển khai bắt giữ những kẻ khủng bố.
Chỉ trong vòng một tiếng (10 - 11 giờ sáng 14/1), giờ địa phương, 7 tiếng nổ liên tiếp vang lên tại trung tâm thủ đô của Indonesia, nơi tập trung nhiều khách sạn, đại sứ quán và tòa nhà văn phòng. Theo cơ quan chức năng, có khoảng 15 kẻ có trang bị súng và mang theo bom đã tham gia vào cuộc tấn công hàng loạt này. Ít nhất 11 người thiệt mạng, gồm cả 5 nghi phạm.

Một trong những mục tiêu của vụ tấn công là một sở cảnh sát, ngay cạnh trung tâm mua sắm Sarinah Thamrin Plaza. Một cửa hàng Starbuck gần tòa nhà Skyline là một mục tiêu bị tấn công. Jeremy Douglas, đặc phái viên của Liên Hợp quốc, cho hay, một vụ nổ khác đã xảy ra bên ngoài trụ sở Liên Hợp quốc ở thủ đô Jakarta. Còn Tri Seranto, một bảo vệ ngân hàng, cho biết, 3 kẻ đánh bom liều chết đã đi vào cửa hàng cafe rồi lần lượt tự kích nổ. Hai kẻ còn lại mang súng, xông vào một đồn cảnh sát. Người phát ngôn cảnh sát cho biết, một cuộc đấu súng giữa những kẻ tấn công và cảnh sát đã xảy ra trong một rạp chiếu phim.

Đây là vụ đánh bom liều chết nghiêm trọng nhất tại Jakarta kể từ vụ tấn công liên hoàn tại 2 khách sạn sang trọng J.W.Marriott và Ritz Carlto vào năm 2009.

Sau khi vụ tấn công liên hoàn xảy ra, đã có nhiều phân tích cho thấy, có nhiều điểm tương đồng với vụ tấn công đã làm rúng động Paris, Pháp. Anton Charliyan, phát ngôn viên cảnh sát Indonesia, cho biết một tổ chức khủng bố liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị nghi ngờ đã tiến hành loạt vụ nổ bom ở thủ đô Jakarta. "Từ những gì chúng ta chứng kiến hôm nay, có thể thấy rằng nhóm này đã bắt chước các vụ tấn công ở thủ đô Paris hồi tháng 11 năm ngoái", ông Charliyan cho hay.

Bob Behr, một chuyên gia phân tích an ninh, cũng cho rằng vụ việc dường như có cách thức tiến hành và lựa chọn các mục tiêu tấn công giống với vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Luhut Panjaitan, một bộ trưởng trong chính phủ Indonesia, cho biết, quá trình điều tra hiện vẫn đang được tiến hành nhằm làm rõ tổ chức nào đứng sau các vụ tấn công liên hoàn này.

Mặc dù vậy, những lo ngại về việc IS đang vươn dài “vòi bạch tuộc” đến châu Á sau khi đã “càn quét” ở châu Âu không phải không có cơ sở. Trước đó, đã có nhiều cảnh báo về chủ nghĩa khủng bố IS đang ngày một tiến gần hơn đến châu Á. Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis, cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có ý định tuyên bố xây dựng Đế chế Hồi giáo ở những nơi khác ngoài Trung Đông. Một trong những địa điểm chúng xác định là Indonesia, đất nước có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới. Trong một thông tin chia sẻ từ Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen, khoảng 500 người Indonesia đã gia nhập IS.