Mối tình bi thảm từ "bà mối" mạng xã hội

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không thể phủ nhận về vai trò kết nối cộng đồng của facebook với đời sống của con người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay.

Nếu giới trẻ biết sử dụng facebook đúng cách sẽ trở thành một công cụ hữu ích, còn ngược lại thì rất có thể biến thành những cạm bẫy chết người.
Án mạng kinh hoàng

Đêm muộn 11/10/2016, người thân bàng hoàng khi phát hiện chị Vũ Thị Ngọc H. (SN 1985) đã tử vong tại nhà riêng trong một con ngõ thuộc địa bàn phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình. Cái chết bất thường của bà mẹ trẻ đơn thân sống cùng 2 con nhỏ khuấy động sự yên tĩnh của người dân vốn hiền hòa trong khu vực. Trước đó, trưa cùng ngày, chị H. vẫn liên hệ điện thoại, nhờ người thân đón hộ 2 con nhỏ vì bận chút việc riêng. Đêm muộn không thấy chị H. qua đón con, không liên lạc được điện thoại, người thân sốt ruột sang nhà tìm hiểu thì chứng kiến cảnh tượng đau lòng. Thông tin chị H. tử vong bất thường, chưa rõ nguyên nhân được cấp báo ngay đến Công an tỉnh Ninh Bình.

Từ nguồn tin ban đầu có nhiều dấu hiệu phức tạp, Công an tỉnh điều động ngay các phòng, ban chức năng khẩn trương xuống phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
 Cảnh sát điều tra lấy lời khai đối tượng Lê Văn Tú tại cơ quan công an.
Xác nạn nhân được phát hiện tại phòng ngủ tầng 1 của ngôi nhà 2 tầng nằm sâu trong ngõ nhỏ vắng người. Tử thi nằm dưới nền nhà, gần đó phát hiện 2 đoạn dây ni lông có dính máu và một con dao (loại gọt hoa quả) có bám dị vật như vết máu đã khô. Tại vị trí ngực trái tử thi có vết đâm sâu bằng vật nhọn thấu ngực, cổ tay phải có vết dao cắt ngang. Tại tầng 2 ngôi nhà, cơ quan công an phát hiện 2 con dao dùng trong gia đình vứt lăn lóc trên nền nhà, đều có dích dị vật màu nâu nghi máu đã khô. Khuất nơi góc nhà, cơ quan công an phát hiện thêm 1 chùm chìa khoá nằm tại vị trí bất thường… Kiểm tra nhanh tử thi cho thấy, phần cổ tử thi có vết tụ máu. Đặc biệt, phần áo đang mặc của nạn nhân không có vết rách nơi bị đâm, trái với quy luật hình thành dấu vết, nhiều khả năng nạn nhân đã bị đâm khi không mặc áo. Với những dấu vết có tại hiện trường và trên người tử thi, cơ quan công an xác định Chị H. đã bị giết hại. Kiểm kê tài sản, chiếc xe máy hiệu Honda Atila hàng ngày nạn nhân vẫn sử dụng đã biến mất. Đồ đạc trong nhà không có dấu hiệu bị lục lọi, xáo trộn, ổ khóa cửa không có dấu hiệu bị phá khóa.

Mò kim đáy bể

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình lập tức lập ban chuyên án, điều tra phá án. Từ cơ sở các chứng cớ thu thập được, Ban chuyên án nhận định, đây là vụ án giết người, cướp tài sản. Thủ phạm gây án nhiều khả năng có quen biết nạn nhân và nguyên nhân án mạng rất có thể vì mâu thuẫn tình ái. Bám theo nhận định trên, ban chuyên án tung các mũi trinh sát dày dạn kinh nghiệm tỏa đi các hướng điều tra.

Một mũi trinh sát xác minh mở rộng khu vực hiện trường án mạng, kết quả thu về, không nhân chứng, không nhận dạng bất thường. Tập chung gọi hỏi, xác minh di biến động các thành phần bất hảo trong khu vực cũng không nổi lên đối tượng nào nghi vấn gây án. Lần tìm theo hướng chiếc xe máy vật chứng vụ án nhưng các trinh sát điều tra đều không có được manh mối để phá án.

Cùng thời điểm này, mũi trinh sát khác đào sâu tìm hiểu toàn bộ các mối quan hệ xã hội của nạn nhân, đặc biệt lưu tâm các dạng đối tượng có yếu tố tình cảm trai gái. Do nạn nhân sống đơn thân đã lâu, các mối quan hệ đan xen, chồng chéo nên việc xác minh như bước vào ma trận, vô cùng vất vả. Quyết tâm phá án, các trinh sát chạy đua cùng thời gian, các mối quan hệ với nạn nhân dần được thu hẹp điều tra. Kiên trì sàng lọc, xác minh, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Lê Văn Tú (SN 1992, trú tại xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam – đang thuê trọ tại TP Ninh Bình). Bí mật xác minh nhanh, đối tượng không có tại nơi trọ, tắt điện thoại di động cá nhân và trước thời điểm xảy ra án mạng nhiều giờ không ai biết Tú ở đâu. Đặc biệt, khi cùng chủ nhà trọ kiểm tra hành chính, chùm chìa khoá “lạ” thu giữ tại hiện trường phát huy tác dụng. Chìa khóa trong chùm mở được chiếc xe máy Tú dựng trong phòng, 2 chiếc khác chính là chìa khóa mở cửa phòng và cửa cổng nhà trọ. Từ những thực nghiệm nêu trên ban chuyên án nhận định Tú là đối tượng hiềm nghi số 1 trong vụ án giết người, cướp tài sản.

Một lần nữa, các hướng điều tra chạy đua với thời gian lần theo các mối quan hệ của đối tượng Tú. Quê nhà và các địa bàn nhiều khả năng Tú lẩn trốn đều được các mũi trinh sát điều tra, xác minh và nhờ tìm trợ giúp của quần chúng Nhân dân. Tuy nhiên, kết quả thu nhận được đều là con số không tròn chĩnh. Tiếp tục xới tung các mối quan hệ hòng kiếm tìm “bóng chim, tăm cá”, cũng không một tia hi vọng lần ra manh mối đối tượng Tú.

Sa lưới, chờ ngày xét xử

Đến lúc việc truy tìm Tú tưởng như rơi vào ngõ cụt, bất ngờ lực lượng đánh án nhận được nguồn tin quý giá của một người dân cung cấp: Vừa thấy đối tượng giống nhận dạng nghi phạm tại khu vực gần chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Ngay lập tức, phần lớn các mũi trinh sát xuống ngay địa bàn truy tìm theo thông tin có được. Tuy nhiên, sau nhiều giờ tìm kiếm, bóng dáng nghi phạm vẫn là một ẩn số.

Kiên trì lần theo manh mối vừa có, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trưa ngày 13/10/2016, tung tích Tú đã lộ ra ánh sáng. Theo đó, Tú được xác định đang ẩn náu tại địa phận huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Các mũi trinh sát hình sự chủ công đồng loạt di chuyển về khu vực Tú đang lẩn trốn, vòng vây đã được khép kín. Kế hoạch bắt nghi phạm Tú được vạch ra từng chi tiết nhỏ. Yêu cầu Ban chuyên án đặt ra là, bất ngờ áp sát, bắt giữ nhanh đối tượng, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các chiến sỹ phá án và Nhân dân đang sống trong khu vực. Lập tức các trinh sát cải trang dần thu gọn khoảng cách, mọi di biến động của đối tượng Tú đã nằm trong tầm kiểm soát. Khoảng 13 giờ cùng ngày, nhận thấy thời cơ thuận lợi, các trinh sát cải trang nhanh chóng áp sát, thành công khống chế, bắt giữ đối tượng.

Tại cơ quan công an, biết không thể chối cãi, Tú ngoan ngoãn khai báo hành vi giết người dã man của mình. Theo đó, đầu năm 2016, qua facebook, Tú đã làm quen được với chị H. Sau thời gian tán tỉnh trên mạng xã hội, tháng 5/2016, 2 người bắt đầu có quan hệ tình cảm. Sau khi được chị H. xin cho làm việc tại cùng công ty, Tú thuê nhà trọ tại TP Ninh Bình. Đầu tháng 10/2016, do có nhiều bất đồng, chị H. chủ động muốn chấm dứt mối quan hệ tình cảm, tuy nhiên Tú dứt khoát không đồng ý. Và rồi ngày xảy ra án mạng, Tú đến nhà chị H. nói chuyện với mong muốn tiếp tục quan hệ tình cảm nhưng tiếp tục bị chối từ. Bừng bừng tức giận, Tú nẩy sinh ý định giết chị H.

Nghĩ là làm, Tú lấy dây ni lông, dùng vũ lực trói chân nạn nhân nhưng bị chống trả quyết liệt. Không khống chế được, Tú dùng tay bóp cổ rồi dùng dao cắt cổ tay, đâm vào ngực khiến chị H. tử vong. Sau đó, Tú chạy lên tầng 2 dùng dao tự cắt cổ tay nhằm tự tử nhưng do quá đau, hắn đã từ bỏ ý định. Quá trình di chuyển Tú vô tình làm rơi chùm chìa khóa đang đeo bên mình. Sau cùng, lựa khi ngõ vắng vẻ, Tú bỏ trốn cùng xe máy của nạn nhân. Đến địa phận xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) Tú mở cốp lấy giấy tờ rồi đẩy xe máy xuống bể xả của một trạm bơm trên địa bàn. Thời gian sau đó, Tú lẩn trốn tại động Tiên Sơn, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Sau khi tiếp tục dời về tỉnh Hà Nam lẩn trốn thì Tú bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ.

Lời khai của Tú hoàn toàn phù hợp với hiện trường vụ án, động cơ, mục đích gây án. Cơ quan công an đã trục vớt, thu giữ tang vật là chiếc xe máy tại vị trí theo lời khai của Tú. Đồng thời, các mẫu chứng cứ để lại hiện trường đều cho kết quả đối tượng Tú chính là thủ phạm gây án. Hiện tại, Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can Lê Văn Tú về các tội danh giết người, cướp tài sản, chờ ngày xét xử nghiêm minh của pháp luật.