Môi trường các khu công nghiệp, khu chế xuất vào “tầm ngắm” kiểm toán

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Kiểm toán Nhà nước đang xây dựng quy trình hướng dẫn kiểm toán môi trường và tiến tới thực hiện kiểm toán trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, các khu kinh tế, công nghiệp...

Chia sẻ tại Họp báo ngày 28/3 về Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) sắp diễn ra tại Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc cho biết, KTNN đang xây dựng quy trình hướng dẫn kiểm toán môi trường và tiến tới thực hiện kiểm toán trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, các khu kinh tế, công nghiệp.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo đó, nội dung quan trọng tại Đại hội ASOSAI 14 sẽ được các đại biểu thảo luận là kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững. Đây là chủ đề đã được Việt Nam đề xuất trước đó và nhận được sự đồng thuận cao của các nước.
“Môi trường đang là vấn đề toàn cầu quyết định tới quá trình phát triển bền vững của kinh tế. Với Việt Nam, trong quá trình thu hút đầu tư, nếu không quan tâm đặc biệt tới môi trường, Việt Nam sẽ phải gánh chịu những hậu quả to lớn trong tương lai. Chúng tôi chọn lĩnh vực môi trường để thực hiện chủ đề của ASOSAI 14 vì đây là lĩnh vực cần thiết, nóng, mới. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của KTNN trong kiểm toán môi trường”- ông Phớc nhấn mạnh. Cũng theo Tổng KTNN, Việt Nam có thế mạnh trong một số lĩnh vực kiểm toán như tài chính công, tài sản công, ngân sách, DN,… nhưng với kiểm toán môi trường, đây là lĩnh vực Việt Nam vẫn đi sau các nước. 

Nói thêm về kế hoạch kiểm toán môi trường thời gian tới, ông Phớc tiết lộ, cơ quan này hướng tới kiểm toán trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, kiểm toán tại các khu công nghiệp và khu kinh tế hay các vấn đề dễ phát sinh ô nhiễm môi trường. 

Đại hội ASOSAI 14 là sự kiện chính trị ngoại giao quan trọng của Việt Nam nói chung và của ngành kiểm toán nói riêng, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 đến 22/9 với sự tham dự của khoảng 350 đại biểu đến từ 46 cơ quan kiểm toán tối cao các quốc gia châu Á với cấp trưởng đoàn tương đương từ bộ trưởng trở lên. ASOSAI được thành lập năm 1979 với 11 thành viên, đến nay có 46 thành viên là các cơ quan kiểm toán tối cao. KTNN Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASOSAI từ năm 1997. Mục tiêu hoạt động của ASOSAI là thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau giữa các SAI thành viên và giữa các nhóm khu vực.