Môi trường thêm xanh từ những tuyến đường tự quản

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phong trào Ngày môi trường Chủ nhật tại quận Hoàng Mai đã tạo ra những hiệu ứng tốt về giữ gìn trật tự văn minh đô thị. Qua đó, trên địa bàn quận ngày càng có nhiều tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp.

 Hội viên phụ nữ quận Hoàng Mai trồng hoa làm đẹp đường phố trên địa bàn.

Hòa chung không khí làm đẹp môi trường với những người phụ nữ khu dân cư Sét, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, chúng tôi thêm mãn nhãn với nhiều loại hoa như tam giác mạch, hoa cúc tây… Tất cả được trồng, chăm sóc ở tuyến đường đê gần 1km. Người dân nơi đây chia sẻ, cùng với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường phố”, các hộ gia đình ở đây đã chung tay cùng nhau vệ sinh khu dân cư trên địa bàn vào mỗi tuần. “Ngoài việc trồng hoa, dọn cỏ ở triền đê, sáng Chủ Nhật hàng tuần, chúng tôi vận động mỗi gia đình cử một người để tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm. Đồng thời, vận động tất cả toàn dân, các gia đình đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định” - bà Trần Thị Ngọc Dung - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu dân cư Sét nói.

Ngạc nhiên hơn khi những con đường hoa rực rỡ, được xếp chữ ngay ngắn hai tại triền đê thuộc khu dân cư Đình, phường Thanh Trì tạo nên những thông điệp, những dấu ấn về cảnh quan đô thị. Dòng chữ: “Đoạn đường phụ nữ tự quản” được chi hội phụ nữ tự tay trồng bằng cây lá gấm. Còn trước đó, đoạn đường mái đê dài hơn 400m này từng là khu tập kết rác thải, cỏ dại mọc um tùm.

Bà Trần Thị Hòa – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu dân cư Đình, phường Thanh Trì cho biết: “Với 170 hội viên, chia làm 3 tổ, cứ vào chiều Chủ nhật hàng tuần, chúng tôi phân công lần lượt các tổ ra làm cỏ, vệ sinh cây, vun gốc cây. Người được phân công tưới cây là toàn bộ những hội viên ở mặt đường, những nhà nào có giếng khoan thì chúng tôi phân công, chúng tôi mua vòi để họ tưới hàng ngày”.

Hưởng ứng “Phong trào phụ nữ Hoàng Mai với Ngày môi trường Chủ nhật”, hơn 2.000 hội viên của Hội phụ nữ phường Tương Mai cũng đã cùng nhau trồng và chăm sóc hoa dạ yến thảo, cùng hơn 40 gốc cây xanh dọc tuyến đường bờ sông Sét. Đặc biệt, tại tuyến đường Nguyễn An Ninh, các chi hội phụ nữ ở đây còn trồng rất nhiều các chậu hoa ngọc thảo và ngũ sắc trước trụ sở UBND phường, các đồn bốt công an, cổng trường học hay khu bách hóa…
Ngoài ra, Hội LHPN phường còn đẩy mạnh kết hợp với đoàn thanh niên phường, vừa chủ động dọn dẹp, vừa vận động các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh, sạch sẽ, bảo vệ môi trường chung. Phong trào này không những góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn nâng cao tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân phường Tương Mai.

Chủ tịch Hội LHPN phường Tương Mai, quận Hoàng Mai Bùi Kiều Thu cho biết: “Đối với môi trường Ngày Chủ nhật, Hội Phụ nữ phường mong muốn không chỉ cán bộ hội viên phụ nữ mà toàn bộ Nhân dân trên địa bàn phường cùng tham gia hưởng ứng phong trào này. Vì môi trường 5 không 3 sạch, cũng làm đẹp thêm cho phố phường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp và các tuyến đường trên phố Nguyễn An Ninh ngày càng nở hoa”.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, phong trào Ngày môi trường Chủ nhật do Hội LHPN quận phát động đã lan tỏa đến tất cả các chi hội trong toàn quận với việc duy trì 42 đoạn đường xanh, sạch, đẹp, 257 đoạn đường tự quản, tổ chức ra quân xóa 52 chân rác và trồng 865 bồn hoa. Năm nay, quận tiếp tục tuyên truyền, vận động toàn thể Nhân dân trên địa bàn tham gia giữ gìn trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, duy trì và nâng cao chất lượng các đoạn đường phụ nữ tự quản, góp phần xây dựng quận Hoàng Mai ngày càng sạch đẹp, văn minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần