Mỗi tuần một cuốn sách: “Anh Chánh Văn” trăn trở về tương lai đất nước

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập sách nhỏ “Tôi muốn hỏi em: Về sau thế nào?” là tập hợp những bài viết của nhà báo Đoàn Công Lê Huy (bút danh Chánh Văn) trong chuyên mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa Học Trò.

Sau thành công của “Những bàn tay vẫy, những ngọn đèn ngoan”; “Yêu xứ sở, yêu đồng bào”; “Một chú bé và một người cha”, tập sách nhỏ này là một sự tiếp nối đầy sâu sắc và ý nghĩa của tủ sách “Viết cho những điều bé nhỏ dành cho bạn đọc trẻ”.
 
Chọn cách viết nhẹ nhàng, như một lời tâm sự, thủ thỉ của người anh lớn với đứa em, trong tập sách, “anh Chánh Văn” muốn cùng trò chuyện với những “đứa em” của mình về tương lai đất nước. Có thể, tương lai của dải đất hình chữ S này là điều gì đó quá xa xôi mà phần lớn các bạn trẻ còn chưa nghĩ tới. Nhưng chẳng có gì là quá sớm để nói về tương lai của một dân tộc với chính những chủ nhân tương lai của đất nước. Tương lai của đất nước đang nằm trong tay từng người trẻ luôn biết nỗ lực mỗi ngày.

Nhắc về tương lai của đất nước, “anh Chánh Văn” luôn đề cao giá trị của học vấn. Học không chỉ dừng lại ở việc nâng cao cơ hội tìm được một công việc tốt và có mức thu nhập cao. Học để hiểu và để biết, học để thoát ra khỏi những đêm dài mông muội của sự vô tri. Những điều chúng ta chắt lọc mỗi ngày từ những trang sách nhỏ rồi sẽ làm nên điều vĩ đại. Chỉ cần có ý chí, có quyết tâm và có tri thức, con người sẽ chiến thắng được tự nhiên và thay đổi cả tự nhiên. Từ câu chuyện người Nhật trồng được quả dưa hấu hình vuông hay bông hoa biết hát không phải là minh chứng cụ thể nhất cho những điều phi thường mà học vấn mang lại. Theo tác giả, sự học không chỉ dừng lại ở việc cập nhật và mở mang tri thức. Một con người chỉ học tập toàn diện khi mở mang tri thức và hoàn thiện vốn sống mỗi ngày. Hãy sống một cách trung thực, ngay thẳng và luôn cởi mở. Đừng để sự sợ hãi hay e ngại ngăn trở chúng ta nói ra những điều đúng đắn đang lớn dần lên trong suy nghĩ. Bởi con người không ai hạnh phúc trong ốc đảo của riêng mình.

Tôi muốn hỏi em: Về sau thế nào? - Những chia sẻ chân thành và thằng thắn của “anh Chánh Văn” trong tập sách hy vọng sẽ gieo lên trong lòng các độc giả trẻ một khát vọng cố gắng vươn lên để chiếm lĩnh tri thức và tạo nên những điều kì diệu để thay da đổi thịt cho đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần