Mỗi tuần một cuốn sách: “Educated” - sách gối đầu giường của cựu Tổng thống Mỹ Obama

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Educated” là một cuốn tự truyện về một cô gái - Tara Westover đã vượt qua một lỗ hổng giáo dục khổng lồ (cô bắt đầu tiết học đầu tiên ở tuổi 17) và cuối cùng đã hoàn thành chương trình tiến sĩ tại Đại học Cambridge.

Hơn thế nữa, câu chuyện nói về ý chí của một cô gái đã quyết tâm vượt qua tuổi thơ dữ dội, không chấp nhận số phận đã bị áp đặt cho mình và tìm cho mình cuộc sống mới, thế giới mới với sự ham học hỏi và sự quyết tâm.
 

Là con út trong một gia đình có 7 người con, tuổi thơ của Tara được coi như là tuổi thơ của một người rừng. Bố cô, Gene, đã đưa cả gia đình tới sống tại một vùng núi hẻo lánh thuộc bang Idaho, cắt đứt mọi liên hệ với thế giới bên ngoài bởi niềm tin mãnh liệt vào ngày tận thế và sự xấu xa của Chính phủ. Gia đình đã sống trong rừng không có TV, đài phát thanh hay điện thoại trong nhiều năm liền. Bố Tara cũng không cho các con đến trường học hay bệnh viện vì ông nghĩ những người thầy hay bác sĩ đều sẽ “tẩy não” mọi người. 16 tuổi, trong tâm thức ngây dại của mình, Tara mới lờ mờ nhận ra: Không phải ai cũng sống như cô. Những tia sáng đầu tiên của sự thay đổi bắt đầu từ đó.

Với Educated, một lần nữa cuốn sách đã nhắc nhở người đọc về giá trị thực sự của giáo dục. Giáo dục không chỉ là những công thức toán học hay những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử. Giáo dục đôi lúc là con đường giải phóng tâm trí khỏi những giá trị và niềm tin đã có sẵn từ khi chúng ta ra đời. Giáo dục trao cho con người sức mạnh khám phá bản thân và sự tự do trong việc định đoạt cuộc đời mình. Quan trọng hơn cả, không bao giờ là quá muộn để học hỏi. Như Tara Westover đã viết: “Giáo dục không phải là con đường kiếm sống mà là con đường làm người”.

Cuốn hồi ký “Educated” của Tara Westover không chỉ đứng đầu trong list sách hay nhất 2018 của Amazon mà còn nhiều tuần liền đứng đầu Top sách bán chạy của New York Times, Wall Street Journals... được đề cử cho Huân chương Andrew Carnegie, một trong những cuốn hồi ký hay nhất năm 2018 của tạp chí Time, và nằm trong list sách mùa hè của cựu Tổng thống Barack Obama.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần