Mỗi tuần một cuốn sách: Gặm nhấm nỗi cô đơn cùng "Lụa"

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Lụa” của nhà văn người Italia - Alessandro Baricco từng nằm trong cuốn sách bán chạy nhất nhiều năm liền.

Tác phẩm kể về một chuyện tình làm tan nát cõi lòng, một tấn bi kịch gợi tình và đầy sống động, khắc họa những dục vọng sâu kín nhất của con người. Được chuyển thể thành phim, “Lụa” càng khiến độc giả phải săn lùng tìm đọc, kể cả lần tái bản tại Việt Nam này.
 

Chuyện bắt đầu với Herve Joncour – một thương gia giàu có trong ngành tơ lụa nước Pháp. Năm 1861 cả thế giới phải hứng chịu dịch bệnh đe dọa xóa sạch việc buôn bán lụa. Đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan, Herve quyết định vượt qua những châu lục xa xôi để đến Nhật Bản - nơi có thứ tằm có thể nhả ra loại tơ tuyệt vời nhất trần gian. Ở đây, Herve bị ái nữ của Hara Kei “bỏ bùa”. Đó là đôi mắt của một người phụ nữ phương Đông, một sự hấp dẫn đầy mê hoặc. “Uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo nửa đời” quả không sai, cái nhìn ấy như một lời nguyền bám dính lấy chàng, nhưng Herve chưa bao giờ quên chàng có một người vợ …

“Lụa” – một truyện ngắn chứa đựng thủ pháp văn chương tuyệt vời. Ngôn từ cô đọng, ngắn gọn với nhiều chi tiết được lựa chọn kỹ càng. 160 trang sách gói trong 65 chương, mỗi chương chỉ thể hiện một vài trang ngắn ngủi nhưng nội dung vẫn được đảm bảo, điều này chứng tỏ cái tài tình và sức nén ý nghĩa khủng khiếp trong cách thể hiện của nhà văn. Ở đây chính là tình yêu mơ hồ, huyền hoặc của Herve Joncour, một gã đàn ông luôn thấy mình cô đơn dù đang sống hạnh phúc nhất. Alessandro Baricco miêu tả về thứ lụa nơi tận cùng thế giới nhẹ đến mức không cảm thấy trên bàn tay, mát như một dòng nước trong lành. Vẻ đẹp ái nữ kia phải chăng cũng kỳ diệu như vậy, dù là lơ lửng giữ thinh không vẫn khiến gã trai quyến luyến không ngừng. Hóa ra tấm lụa kia là ranh giới mong manh của sự chung thủy trong tấm lòng đàn ông.

Với “Lụa”, tên tuổi Alessandro Baricco - nhà văn người Italia sinh tại Turin năm 1958 - trở nên lừng lẫy trên văn đàn thế giới. Xuất bản tại quê nhà năm 1996 và tại Pháp năm 1997, tác phẩm nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất châu Âu. Khi phát hành tại Việt Nam, “Lụa” luôn hấp dẫn độc giả và đảm bảo nguồn doanh thu cho các đơn vị phát hành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần