Mỗi tuần một cuốn sách: Gặp lại “Hoàng tử bé”

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Hoàng tử bé” là tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry.

Đây là một cuốn sách được nhiều thế hệ người Việt coi là sách gối đầu giường, kể cả khi đã trưởng thành. NXB Kim Đồng sẽ tái bản cuốn sách và tổ chức giao lưu trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam.
 
Tác phẩm kể về cậu bé sống trên tiểu tinh cầu B.612, nơi chỉ có 3 ngọn núi lửa và một bông hoa hồng. Một ngày nọ, Hoàng tử bé rời khỏi hành tinh của mình và lên đường thăm thú các hành tinh khác. Trên mỗi hành tinh đều có một người lớn, họ sống ở đó và theo cách hiểu của cậu thì họ toàn là những người kỳ quặc như ông vua, kẻ khoác lác, gã nát rượu, lão tư sản, người thắp đèn, nhà địa lí…

Đây là một cuốn truyện đặc biệt mà lời văn cùng nét vẽ hòa quyện vào nhau đến nỗi ở Pháp, người ta không thể sắp xếp lại chữ lần thứ hai mà luôn phải trình bày duy nhất trong mọi lần xuất bản. Nhà phê bình James Higgins cũng chỉ ra, mỗi nhân vật chính trong câu truyện đều khao khát thám hiểm (khám phá thế giới bên ngoài) và nội quan (khám phá bản thân mình). Chính nhờ cuộc gặp gỡ của người kể với Hoàng tử bé đang bị lạc đường giữa sa mạc cô lập mà anh chàng không bạn bè của chúng ta mới giác ngộ về thế giới. Nhưng trong những lần phiêu lưu của ông hoàng nhỏ, Saint-Exupéry cho thấy sự lớn lên về mặt tinh thần đòi hỏi bạn phải chủ động đi khám phá. Kết hợp giữa nhìn ra thế giới và nhìn vào bên trong, người kể và ông hoàng nhỏ mới hiểu rõ hơn về bản chất và vai trò của mình trong thế giới.

Cuốn sách “Hoàng tử bé” dạy ta rằng, trách nhiệm sinh ra bởi mối quan hệ của ta với người khác sẽ khiến ta thêm thấu hiểu và nhận thức rõ hơn vai trò của mình trong thế giới nói chung. Câu chuyện về hoàng tử và bông hồng của cậu là một dụ ngôn về bản chất của tình yêu thật sự. Tình yêu của hoàng tử với bông hồng là lực đẩy chính phía sau câu chuyện.

Buổi giao lưu về chủ đề cuốn sách do NXB Kim Đồng tổ chức, sẽ diễn ra lúc 19 giờ 30 phút ngày 21/4 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), trong khuôn khổ Ngày Sách Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần