Mòn mỏi chờ mua ô tô giá rẻ

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Suốt cả năm 2017, người tiêu dùng đã phải bóp nghẹt nhu cầu sở hữu ô tô của mình để quyết tâm chờ sang năm 2018 với hy vọng có cơ hội mua ô tô giá rẻ.

Song ngay trong tháng 5 này, giá ô tô, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp nội địa vẫn tiếp tục tăng vài chục triệu đồng. Dự báo về một cuộc đổ bộ của xe nhập khẩu giá rẻ đã bị sai lệch hoàn toàn.
Ô tô đồng loạt tăng giá mới

Bước sang tháng 5, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu của các thương hiệu Honda, Toyota, Nissan Kia bất ngờ tăng giá bán tới vài chục triệu đồng. Khảo sát một số đại lý ô tô cho thấy, chỉ riêng các dòng Civic, CR-V, Jazz, Civic, Accord của Honda nhập khẩu từ Thái Lan tăng thêm vài triệu đồng mỗi loại xe so với trước. Với Nisssan, giá xe X-trail tăng tới gần 30 triệu đồng. Mẫu xe Juke bị cắt chương trình khuyến mãi hỗ trợ 5% lệ phí trước bạ trị giá 53 triệu đồng khi mua xe. Giá ô tô Kia tháng 5 mới nhất cũng tăng từ 4 - 6 triệu đồng/xe cho một số mẫu xe như Cerato, Sorento… Dù đã được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% nguyên chiếc từ các nước ASEAN nhưng nhiều mẫu xe ô tô vẫn được điều chỉnh tăng giá.
 Khách chọn mua xe tại một showroom trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Không chỉ các mẫu xe nhập khẩu mà những mẫu xe lắp ráp trong nước cũng tăng giá. Bảng giá xe Hyundai mới nhất tháng 5/2018 vừa được nhà phân phối Hyundai Thành Công bổ sung vào danh mục sản phẩm mẫu xe giá rẻ Hyundai Accent 2018 lắp ráp trong nước (CKD), kèm mức giá bán dao động từ 425 - 540 triệu đồng. Giá xe Hyundai Grand i10 trong tháng 5 tăng thêm 10 triệu đồng đối với các phiên bản i10 sedan base, i10 sedan 1.2L AT, i10 1.2L AT lên giá tương ứng 340, 405 và 380 triệu đồng. Hyundai Santafe 7 chỗ máy xăng tiêu chuẩn được tăng thêm 10 triệu đồng, giá bán mới 909 triệu đồng; bản máy dầu đặc biệt tăng thêm 20 triệu đồng giá bán mới trong tháng 5/2018 là 1,09 tỷ đồng và Santafe 7 chỗ máy xăng đặc biệt tăng 20 triệu lên 1,04 tỷ đồng. Cùng với đó, tất cả 4 dòng xe Tucson của Hyundai cũng đang đồng loạt được áp dụng tăng giá với mức là 10 triệu đồng.

"Dù thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ vào khoảng 40 - 150%; thuế VAT được tính là 10% của giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc giá ô tô Việt Nam giảm hay không còn phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ. Chính phủ vẫn giữ quan điểm tăng thu thuế môi trường, thuế xăng dầu, phí cầu đường, thuế tiêu thụ đặc biệt… để bù đắp vào khoản thiếu hụt ngân sách, cùng gần chục loại phí “đánh” vào một chiếc xe nên cơ hội để xe ô tô nhập khẩu hay lắp ráp tại Việt Nam giảm rất ít." - Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

"Ông lớn" của ô tô Việt Nam là Thaco cũng bất ngờ lội ngược dòng tăng giá các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo công bố bảng giá xe Mazda tháng 5/2018, Thaco Trường Hải tăng giá bán lên tới 30 triệu đồng đối với mẫu xe Mazda 2 cho cả 2 phiên bản sedan và hatchback. Mẫu xe đắt nhất hiện nay của Mazda là CX-5 phiên bản mới, có giá bán từ 899 triệu đồng đến 1,019 tỷ đồng.

Giá xe vẫn là ẩn số

Theo các đại lý ô tô, chính sự tác động của những chính sách ở Việt Nam đã khiến nguồn cung xe nhập khẩu trở nên khan hiếm, dẫn đến hàng đội giá. Ngoài lý do trên, ô tô nhập khẩu phải chịu thêm chi phí sau khi phải chấp hành các quy định mới. Cùng với đó là các chi phí liên quan đến lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô, sẽ góp phần làm tăng giá thành xe nhập khẩu.

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 2.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2018, đạt giá trị kim ngạch 80 triệu USD, giảm đến 32% so với tháng trước, giá trị kim ngạch giảm nhẹ 6%. Thực tế, dù "vượt rào" thành công với thủ tục Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, phần lớn ô tô nhập khẩu vẫn chỉ mang xuất xứ Thái Lan.

Do xe nhập khan hiếm, nhiều khách hàng đã chuyển sang lựa chọn những dòng xe được lắp ráp trong nước. Từ đó dẫn đến nguồn cung trong nước không đủ, giá xe lắp ráp trong nước cũng được đẩy lên cao.

Đầu năm 2017, khi những đợt giảm giá kéo dài liên tục, Trường Hải tuyên bố giá xe Mazda đã đến đáy và không thể giảm thêm nữa. Về phía Thaco Group, trao đổi với báo chí, đại diện DN này cho biết do đồng yen Nhật tăng giá nên chi phí nhập khẩu linh kiện, phụ tùng tăng, buộc DN phải tăng giá bán. Khi đồng yen Nhật giảm thì Thaco sẽ điều chỉnh lại giá bán giảm.

Theo các DN phân phối, ngoại trừ Honda và Volkswagen, hầu hết các hãng xe khác vẫn chưa thể nhập khẩu ô tô Việt Nam. Theo dự báo, nửa cuối tháng 5, đầu tháng 6, thị trường ô tô Việt Nam mới chuyển biến nhờ những lô hàng đầu tiên của các hãng xe Toyota, Ford... “Thời điểm nửa cuối quý II/2018, thị trường ô tô sẽ sôi động trở lại. Giá bán hiện tại vẫn còn là một ẩn số, liệu có giảm mạnh như kỳ vọng hay không vẫn đang phải chờ đợi” - đại diện một đại lý Toyota nói.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quý I/2018 xe lắp ráp trong nước vẫn tiêu thụ tăng 8% so với cùng kỳ, đạt hơn 50.000 xe bán ra; trong khi xe nhập khẩu đột ngột giảm tới 48% so với cùng kỳ với hơn 9.500 xe bán ra. Thaco Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô lắp ráp trong nước đạt doanh số 25.000 xe trong quý I/2018.