Món ngon chợ Cồn

Bài, ảnh: Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Đến chợ Cồn (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), du khách không chỉ được thỏa sức mua sắm đặc sản, mà còn có cơ hội trải nghiệm tour du lịch ẩm thực “ngon, bổ, rẻ” đầy cảm xúc.

Cái tên “chợ Cồn” bắt nguồn từ khi chợ được xây dựng vào năm 1904, do nằm trên một cồn đất cao giữa lòng Đà Nẵng, nên được gọi là “Cồn”. Năm 1984, chợ được đổi tên thành Trung tâm Thương nghiệp Đà Nẵng, nhưng năm 2012 đã được đổi lại tên cũ và tồn tại cho đến nay. Ngay khi đặt chân đến đây, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi chưa thấy ở khu chợ nào lại có nhiều gian hàng ăn uống đến vậy, dường như tất cả món ăn ngon đặc sản, đặc trưng nổi tiếng và hấp dẫn của miền Trung đều tập trung về đây.
Những gánh hàng rong bán đầy đủ các loại bún, bánh rán, và bánh nếp phủ dừa nạo tập trung ngay ngoài cổng chợ sẽ khiến bạn không kìm được lòng mà ghé vào thưởng thức. Nào là phá lấu, bánh xèo, bánh bèo, bánh gói, bột lọc, nậm, bánh canh, bánh hỏi, bánh ướt, bánh ít, mì Quảng, bún mắm, bún chả cá, bún thịt nướng, cháo chả bò… đến các loại sinh tố, chè đủ món, nước dừa, các loại sữa, rau câu... tất cả đều chỉ từ 5.000 - 25.000 đồng/suất.
Một ưu điểm khiến chợ Cồn hấp dẫn thực khách là dù hàng ăn san sát nhau, nhưng tất cả đều sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng. Các món ăn được bảo quản trong tủ kính hoặc che đậy bằng màng bọc thực phẩm. Chỉ khi nào khách gọi món thì mới chế biến, cho nên món ăn lúc nào cũng nóng hổi, thơm phức.

Khi đã no bụng, bạn hãy đi tham quan một vòng quanh chợ để khám phá các gian hàng bán quần áo, quà lưu niệm, khu hải sản, khu bán hoa quả,... lúc nào cũng nhộn nhịp người bán, mua chẳng khác gì hội chợ. Khi đã di chuyển đến cuối chợ, bạn có thể thưởng thức những món ốc, ram cuốn, nộm, bánh ít tôm, bánh tráng cuốn,… Sau đó, mua một ít mực, cá khô rim và bánh ngọt các loại để về làm quà cho người thân, bạn bè. Đa dạng về ẩm thực, người bán lại thân thiện, chợ Cồn xứng đáng là điểm dừng chân để bạn có thể khám phá ẩm thực và con người Đà Nẵng một cách gần gũi và thân thiện nhất. Và như tiếng lành đồn xa, một trong những hoạt động thú vị phải làm khi du lịch Đà Nẵng chính là đến tham quan chợ Cồn để cố gắng thưởng thức được càng nhiều món ngon càng tốt. Thậm chí, nhiều người còn bảo, đến Đà Nẵng mà chưa một lần ghé chợ Cồn thì chuyến đi coi như thất bại.