Môn thi Tiếng Anh: Đề hay, học sinh khá dễ dàng đạt điểm 7

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phổ điểm bài thi môn Tiếng Anh chủ yếu dao động từ 5 đến 7 và sẽ không có “mưa điểm 10” như năm ngoái. Điều này đảm bảo sẽ chọn được những học sinh giỏi thật sự vào các trường đại học top trên.

 Nhiều thí sinh thi tại điểm trường THPT Việt Đức (Hà Nội) dự kiến bài làm đề thi tiếng Anh được 6 - 7 điểm.
Sau khi tham khảo các mã đề Tiếng Anh của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, cô Hoàng Xuân – Giáo viên tuyensinh247.com nhận định: Đề thi chính thức khá xác thực với đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Đề có độ phân hóa khá tốt. Một số chủ điểm ngữ pháp/kiến thức đã từng được ra trong đề minh họa cũng xuất hiện trong đề chính thức. Ví dụ, dạng câu nhấn, câu hỏi đuôi, tính từ ghép.

Cấu trúc đề thi được thiết kế theo mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và nâng cao. Đề thi được phân hóa rõ ràng với khoảng 35 câu ở mức dễ, trung bình với nhiều kiến thức nằm trong chương trình lớp 11, 12 như ngữ âm. Trọng âm, mệnh đề quan hệ rút gọn, câu hỏi đuôi, câu điều kiện loại 2, câu hỏi từ loại, động từ nguyên mẫu có to. 15 câu hỏi còn lại trong đề ở mức khá, giỏi để xét tuyển đại học.

Theo đánh giá của giáo viên tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn Tiếng Anh hay, giảm yêu cầu kiểm tra kiến thức ngữ pháp.

Đề thi Tiếng Anh năm nay khó hơn so với đề thi THPT quốc gia năm 2017. Đề có nhiều câu khó về từ vựng nhưng có tính phân loại tốt hơn. Các giáo viên Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI dự kiến, phổ điểm trung bình sẽ thấp hơn năm 2017, ở mức 5 – 6 điểm. Nhiều giáo viên đánh giá bài Đọc hiểu trong đề thi Tiếng Anh năm nay đã bám sát sát chương trình sách giáo khoa lớp 11 và 12 và thiết thực với đời sống của học sinh phổ thông. Đó là chủ đề giáo dục, thể thao, viết thư xin việc, phát triển đô thị…

Điểm hay của đề thi là không nặng về kiểm tra kiến thức ngữ pháp, các câu hỏi về tự vựng được dùng để phân loại. Các câu hỏi kiểm tra từ vựng thuộc loại khó rơi vào những kiến thức về thành ngữ, ngữ động từ và các cụm từ cố định trong Tiếng Anh yêu cầu học sinh phải có kiến thức sâu và vốn từ phong phú mới có thể hoàn thành bài tốt.

Những phần thí sinh dễ lấy điểm là ngữ âm, các câu hỏi về ngữ pháp, sửa lỗi sai, dạng bài tìm câu đồng nghĩa và nối câu.

Theo dự đoán của cô Hoàng Xuân, để đạt được điểm 8 trở lên đối với bài thi Tiếng Anh, học sinh cần phải có vốn từ vựng tốt thì mới làm được những câu hỏi liên quan đến cụm động từ, thành ngữ và sự lựa chọn từ.