Mong không còn phải tái chất vấn

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đeo bám đến cùng vấn đề cần chất vấn”, tinh thần ấy đang thể hiện khá rõ ở phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa XV diễn ra hôm qua.

 Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV diễn ra từ ngày 8/7/2019 đến 10/7/2019
Không dừng ở hỏi cho biết, hỏi để nắm thông tin, các ĐB đặt câu hỏi đã không e dè, mà hỏi thẳng, xoáy vào những vấn đề diễn ra trong thực tế, đồng thời tham mưu, đề xuất với chính quyền và các sở, ngành hữu quan hướng giải quyết có hiệu quả. Điều được cử tri ghi nhận là phần trả lời của các thành viên UBND TP, lãnh đạo quận, huyện cũng rất thẳng thắn, thể hiện rất cao sự quyết tâm, quyết liệt, khắc phục những tồn tại.
Nhưng nhìn từ phiên chất vấn, có thể thấy vẫn còn ngổn ngang những vấn đề đáng lo ngại, đòi hỏi TP cần nỗ lực chung tay giải quyết. Như vấn đề quản lý đất đai, dự án chậm triển khai..., đã được đề cập đến trong nhiều kỳ họp, phiên giải trình, các cuộc giám sát của HĐND TP, TP cũng đã vào cuộc tích cực, đã chỉ đạo rà soát mọi dự án ngoài ngân sách trên địa bàn, thanh tra 379 dự án mà HĐND TP đã kiến nghị. Đồng thời công khai, chấm dứt ngay một số dự án vi phạm. Như ĐB đã nhận định, đây là nỗ lực lớn của TP trước một việc khó, nhưng câu hỏi, vì sao vẫn chưa xử lý được triệt để các dự án vi phạm vẫn được đặt ra.
Mặc dù có hàng loạt lý do để lý giải cho việc xử lý dự án chậm triển khai, từ điều chỉnh quy hoạch, đến phải rà soát, kiểm tra trước khi có quyết định cho tiếp tục hay thu hồi… nhưng như ĐB đã đề cập, có nguyên nhân là mức xử phạt hành chính chưa đủ mức răn đe. Nên việc rà soát, quyết liệt để xử lý triệt để vấn đề này, thu hồi các dự án vi phạm, tháo gỡ những vướng mắc để khắc phục tình trạng dự án để hoang hóa nhiều năm là yêu cầu của ĐB cũng là của cử tri.
Hay như vấn đề phòng cháy chữa cháy, đây là kỳ họp thứ 5 liên tiếp vấn đề này được đưa ra và vẫn rất “nóng”. Bởi thực tế thời gian qua, liên tiếp các vụ cháy lớn nhỏ xảy ra, đặc biệt như vụ cháy nhà xưởng ở quận Nam Từ Liêm khiến không ít người giật mình về công tác quản lý loại hình này. Rồi những thiếu hụt trong phòng cháy, chữa cháy ở các khu tái định cư, nhà cao tầng cũ chưa được khắc phục triệt để khiến ĐB và dư luận không thể yên tâm. Vẫn biết rằng đây là lĩnh vực phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, việc xử lý cũng đã rất rốt ráo; lực lượng chức năng cũng liên tiếp kiểm tra, xử phạt các cơ sở vi phạm, nhưng dường như vẫn chưa đủ, vẫn còn nhiều vấn đề cần tính đến để nâng cao trách nhiệm của các đơn vị chức năng và cả ý thức của người dân trước vấn đề này.
Với phiên chất vấn này, lãnh đạo TP cũng một lần nữa đưa ra các giải pháp và khẳng định quan điểm luôn đặt quyền lợi của người dân, DN lên cao nhất và xử lý theo hướng tháo gỡ cho DN, nhưng cũng quyết liệt xử lý các vi phạm. Theo đó, sẽ cương quyết thu lại những dự án mà DN chây ỳ không thực hiện, vi phạm những quy định của Luật Đất đai, không để phát sinh vi phạm mới. Trong phòng cháy chữa cháy cũng vậy, TP sẽ kiên quyết khắc phục những bất cập, hạn chế và xử lý các cơ sở không tuân thủ quy định dù đã được kiểm tra, nhắc nhở.
Những quyết tâm của TP cũng đã được thể hiện rất rõ, nhưng nhiều người hy vọng rằng, những giải pháp “đã rõ” ấy phải được thực thi hiệu quả trong thực tế. Và hơn hết, chính các vị ĐB của dân, những người đã đeo bám vấn đề này ở nhiều kỳ họp trước sẽ tiếp tục theo đến cùng. Thiết nghĩ, với sự quyết tâm của TP, sự theo sát của ĐB và giám sát của cử tri, các vấn đề “nóng” này sẽ được giảm nhiệt, sẽ không còn là nội dung cần tái chất vấn nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần