Moody's hạ xếp hạng nợ, tiền gửi dài hạn của Sacombank

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ xếp hạng nợ dài hạn và tiền gửi của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) từ B3 xuống Caa1.

Theo Moody's, việc hạ xếp hạng của nợ dài hạn của Sacombank từ B3 xuống Caa1 chủ yếu do vị thế thanh toán suy giảm của ngân hàng, phản ánh qua lượng lớn tài sản có vấn đề của ngân hàng này. Đồng thời, việc hạ xếp hạng BCA phản ánh rủi ro đối với vị thế tài chính độc lập của Sacombank tăng cao.
 

Moody's cũng hạ bậc đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của Sacombank và điều chỉnh BCA từ Caa1 xuống Caa2, đánh giá rủi ro hợp tác dài hạn từ B2 (cr) xuống B3 (cr). Xếp hạng nợ và tiền gửi ngắn hạn, đánh giá rủi ro hợp tác ngắn hạn của Sacombank được giữ nguyên.

Triển vọng tiêu cực đồng nghĩa với việc Sacombank có thể tiếp tục bị hạ điểm tín nhiệm trong thời gian tới. Theo số liệu mà Moody’s đưa ra, tổng lượng tài sản xấu của Sacombank vào thời điểm cuối năm 2016 ở mức cao.

Moody’s cho rằng, Sacombank không có nhiều tài sản đệm để phòng ngừa vấn đề phát sinh từ khối tài sản xấu này. Vốn đệm của Sacombank bao gồm dự phòng tín dụng 4,1 nghìn tỷ đồng và vốn cấp 1 ở mức 19,6 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2016. Theo quan điểm của Moody’s, Sacombank sẽ phải mất nhiều năm để giải quyết dần dần khối tài sản xấu.

Moody’s dự báo lợi nhuận của Sacombank sẽ tiếp tục ở mức thấp trong những năm tới, bởi một phần lớn lợi nhuận sẽ được trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Trong năm 2016, kết quả kinh doanh của Sacombank ở mức gần hòa vốn.

Báo cáo của Moody’s cho biết tình hình thanh khoản và nguồn vốn của Sacombank khá ổn định trong năm 2016 và đầu năm 2017, nhưng ở mức mong manh, sau khi xấu đi trong năm 2015 vì vụ sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam.

Điểm tín nhiệm của Sacombank có thể bị cắt giảm nếu ngân hàng này chỉ có bước tiến chậm chạp trong việc giải quyết tài sản xấu thông qua bán tài sản thế chấp trong 12-18 tháng tới, hoặc hồ sơ thanh khoản tiếp tục xấu đi - theo Moody’s.

Xếp hạng có thể tiếp tục bị hạ nếu ngân hàng đạt được rất ít thành công trong việc dọn sạch bảng cân đối kế toán hoặc thanh khoản bị suy giảm. Ngược lại, Moody’s sẽ nâng mức xếp hạng nếu ngân hàng này có thể cải thiện tình hình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần