Moscow cảnh báo âm mưu "gắp lửa bỏ tay Nga" tại Syria

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow một lần nữa đưa ra cảnh báo về các cuộc tấn công hóa học bịa đặt mà các chiến binh thánh chiến và nhóm Mũ bảo hiểm trắng đang chuẩn bị ở tỉnh Idlib của Syria.

Một trong số các hình ảnh từng tố cáo hành vi dàn dựng của nhóm White Helmets (Mũ bảo hiểm trắng) tại Syria.
Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/11 cho biết, một số nguồn tin đã xác nhận rằng các chiến binh từ nhóm nổi dậy Hayat Tahrir al-Sham và tổ chức Mũ bảo hiểm trắng (WH) đang lên kế hoạch tấn công các khu định cư ở Idlib, nhằm dàn dựng các vụ không kích bằng vũ khí hóa học.
Cư dân của khu định cư Sarmada được cho đã thấy các lực lượng này đến thị trấn vào đầu tháng 11 trong 3 chiếc xe tải chứa đầy hóa chất, cùng các thiết bị quay video chuyên nghiệp và một số mảnh pháo của Nga.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bình luận về vấn đề này sau cuộc gặp với người đồng cấp Iceland, nói rằng Moscow đã nhận được báo cáo về những hành động khiêu khích sắp xảy ra do nhóm WH - được tạo ra và lãnh đạo bởi các dịch vụ đặc biệt của Anh, cùng sự hỗ trợ của một số nước phương Tây bao gồm cả Mỹ.
"Chúng lên kế hoạch làm những video về các cuộc pháo kích vào mục tiêu dân sự và cáo buộc việc sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib... công bố những video giả mạo trên mạng xã hội để đổ lỗi cho chính quyền Syria và Nga về tội ác đối với dân thường", ông Lavrov nói.
Cảnh báo của Moscown được đưa ra ngay trước thềm cuộc họp hàng năm của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), nơi chứng kiến những tranh cãi trực tiếp giữa Nga và phương Tây, khi đã đưa ra một báo cáo xác định trách nhiệm đối với các vụ tấn công hóa học ở Syria.
Phía Nga bác bỏ kết quả của báo cáo này và cáo buộc các đảng phương Tây đang chính trị hóa các cuộc điều tra.
"Chúng tôi kỳ vọng rằng tất cả các thành viên của OPCW sẽ tuân thủ nguyên tắc công bằng và không chịu ảnh hưởng từ bất kỳ quốc gia nào. Cho đến nay, chúng tôi nghi ngờ sự tôn trọng nguyên tắc này của lãnh đạo OPCW", Ngoại trưởng Nga nói hôm 26/11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần