Moscow cảnh báo sẽ phản ứng nếu bị Mỹ trừng phạt vì vấn đề Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga vừa tuyên bố Moscow sẽ có động thái đáp trả trong trường hợp Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt có tác động cao đối với Nga.

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass 
Phát biểu với báo chí ngày 2/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra quan điểm khi bình luận về tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland về các lệnh trừng phạt "chưa từng được sử dụng trước đây" đối với Moscow.
Ngoại trưởng Lavrov khẳng định rằng nếu các lệnh trừng phạt mới có tác động cao như họ nói thì tất nhiên chúng tôi sẽ phản ứng. “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài phản ứng”.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói thêm rằng các quốc gia phương Tây đang đe dọa Nga bằng một số lệnh trừng phạt tài chính, các biện pháp trả đũa theo hình thức mới. “Đây là con đường cụt, và cuối cùng nó sẽ phản tác dụng đối với những người khởi xướng các biện pháp đơn phương bất hợp pháp này" - ông Lavrov cho hay.
Theo Ngoại trưởng Lavrov, các quốc gia phương Tây đang áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu điều gì đó đi ngược lại ý muốn của họ, và không chỉ chống lại Nga. “Chúng ta có thể thấy các cuộc đàm phán đang được tiến hành ở hầu hết mọi nơi, và nếu như một quốc gia không chia sẻ cách tiếp cận của phương Tây, thì các biện pháp trừng phạt sẽ được sử dụng như một mối đe dọa và sau đó được áp đặt nếu ai đó không lắng nghe" – Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh.
Trước đó, Sputnik đưa tin, trong bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh Kiev hôm 1/12, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm 1/12 tuyên bố rằng tất cả đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sát cánh cùng Ukraine trong thời điểm hiện nay.
"Chúng tôi cũng kiên quyết gửi một thông điệp tới Moscow rằng, nếu tiếp tục có những động thái gây bất ổn tình hình nội bộ Ukraine, Nga sẽ phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt kinh tế gây tác động lớn chưa từng có từ tất cả chúng tôi” - Thứ trưởng Nuland cho hay.
Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo  châu Âu có nguy cơ trở lại tình huống đối đầu quân sự trong khi NATO từ chối lắng nghe các đề xuất của Nga về giảm căng thẳng.
Phát biểu bên lề cuộc họp hội đồng bộ trưởng Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tại Stockholm, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Nga muốn cải thiện sự ổn định chiến lược tại châu Âu.
Theo ông Lavrov, sự ổn định chiến lược này đang “xấu đi nhanh chóng”. “NATO đã từ chối xem xét các đề xuất của chúng tôi về giảm căng thẳng và ngăn chặn các sự cố nguy hiểm. Ngược lại, cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh này đang ngày càng tới gần biên giới Nga, cùng với những lời đe dọa đối với Moscow, và những hành động này này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của OSCE” - Ngoại trưởng Lavrov nói.
Hồi tuần trước, Kiev và một số nước phương Tây bày tỏ quan ngại về sự gia tăng quân sự mà họ mô tả là “những hành động gây hấn” của Nga tại khu vực biên giới của Nga với Ukraine.
Moscow bác bỏ cáo buộc này, nhấn mạnh rằng đó là một hành động chuyển quân trong phạm vi lãnh thổ của Nga và theo quyết định của riêng nước này, không gây ảnh hưởng và đe dọa bất kỳ quốc gia nào.