Moscow hy vọng tân Tổng thống Biden lập chương mới trong quan hệ Nga - Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Đại sứ Nga tại Mỹ, Moscow hy vọng, quan hệ Nga - Mỹ sẽ bước sang một chương mới tốt đẹp hơn dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24 hôm 21/1, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, nước này hy vọng rằng chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thiết lập một chương mới nhằm cải thiện mối quan hệ đang căng thẳng giữa Nga và Mỹ.
 Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov.
"Tôi vừa trở về sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ, chăm chú lắng nghe bài phát biểu của ông Joe Biden, và mong muốn Mỹ có những quyết định mới liên quan đến chính sách đối ngoại, chủ yếu là với Nga. Tôi tin rằng một chương mới trong tiến trình phát triển của nước Mỹ sẽ bắt đầu từ hôm nay, và một chương mới của mối quan hệ Nga - Mỹ cũng sẽ sớm được thiết lập", Đại sứ Antonov cho hay.
Ông Antonov nhấn mạnh rằng cả Nga và Mỹ đều mong muốn cải thiện quan hệ song phương.Theo nhà ngoại giao Nga, mối quan tâm chung của hai nước hiện không chỉ giới hạn trong việc xem xét gia hạn Hiệp ước Giảm Vũ khí Tấn công Chiến lược Mới (New START). Đại sứ Antonov nhấn mạnh rằng Washing và Moscow cũng cần hợp tác trong nhiều vấn đề khác, như đại dịch Covid-19, phát triển Bắc Cực, khám phá không gian, cuộc chiến chống khủng bố, cũng như lĩnh vực khí hậu.
Trước đó, hôm 20/1, Điện Kremlin nói rằng bất kỳ sự cải thiện nào trong mối quan hệ giữa Mỹ và Nga sẽ phụ thuộc vào tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo The Moscow Times.
Thời gian gần đây Mỹ đổ lỗi cho tin tặc được Điện Kremlin hậu thuẫn gây ra cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào các tổ chức chính phủ, làm dài thêm danh sách các mối bất hòa giữa hai nước.
“Nga sẽ tồn tại như đã tồn tại trong hàng trăm năm: tìm kiếm mối quan hệ tốt với Mỹ” - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định.  Ông Peskov nói thêm Washington có làm việc để đạt được mục đích tương tự hay không sẽ phụ thuộc vào ông Biden và chính quyền của ông./.