Moscow kêu gọi Washington ủng hộ cơ hội cuộc đối thoại liên Triều

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/1, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết, Nga đã hối thúc Mỹ không phá hỏng cơ hội đối thoại cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vào tuần tới.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nêu rõ các bên liên quan trong tình hình Triều Tiên nên hành động "cẩn trọng, cân bằng và kiềm chế hết mức có thể". 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. 
Phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Triều Tiên thông báo chấp nhận đề xuất đàm phán cấp cao với Hàn Quốc vào ngày 9/1 tới tại làng đình chiến Panmunjom.
Nội dung của cuộc đối thoại cấp cao liên Triều lần này sẽ là bàn về đoàn vận động viên Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra từ ngày 9 - 25/2 tới.
Cuộc đối thoại cấp cao sắp tới sẽ là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái. Lần gần nhất hai bên đã tổ chức cuộc đối thoại là vào tháng 12/2015. 
Cùng ngày, hãng thông tấn RIA dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow hoan nghênh mong muốn nối lại đối thoại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời hy vọng xu hướng tích cực này sẽ được hiện thực hóa bằng các thỏa thuận cụ thể.
Theo nguồn tin trên, mong muốn đối thoại giữa hai bên nhằm mục đích giải quyết tình hình căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí tổ chức đàm phán cấp cao vào tuần tới, Trung Quốc ngày 5/1 kêu gọi tất cả các bên nắm bắt tín hiệu tích cực tại Bán đảo Triều Tiên.
Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh đã nhận thấy những tiến triển gần đây trong vấn đề Triều Tiên.
Ông Cảnh Sảng nói rằng Trung Quốc hoan nghênh và ủng hộ những bước đi tích cực của Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm xoa dịu quan hệ song phương. 

Trung Quốc hy vọng cộng đồng quốc tế cũng sẽ ủng hộ và nỗ lực tìm kiếm hướng đi giảm nhiệt căng thẳng, thúc đẩy lòng tin giữa các bên và nối lại đối thoại trên Bán đảo Triều Tiên. 
Theo ông Cảnh Sảng, Bắc Kinh kêu gọi các bên liên quan trên Bán đảo Triều Tiên quay trở lại bàn đối thoại trong bối cảnh tình hình phức tạp, hành động một cách có trách nhiệm và nắm bắt các tín hiệu tích cực để đưa tình hình quay trở lại đúng hướng là tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua đối thoại.