Moscow: "Khó hiểu vai trò của Mỹ trong đối thoại Nga-Nhật"

Hương Thảo (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều động thái của phía Nhật Bản xung quanh quá trình đàm phán song phương với Nga đang khiến Moscow phải đặt câu hỏi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 13/1 cho biết vai trò của Mỹ trong cuộc đối thoại song phương giữa Nga và Nhật Bản là không rõ ràng vì "cuộc đối thoại này chưa bao giờ liên quan đến nước đó. Lạ thật!"
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass 
"Một bên thứ ba đã bất ngờ xuất hiện trong cuộc đối thoại được thành lập nhờ vào chính ý chí chính trị của lãnh đạo đất nước chúng tôi. Điều đáng ngạc nhiên nhất là chúng tôi nghe thấy những câu nói kỳ lạ của phía Nhật Bản trên lãnh thổ Mỹ", bà Zakharova nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, "Nhật Bản muốn sự hỗ trợ của Mỹ, rằng họ mong đợi sự tham gia của mình vào toàn bộ cuộc đối thoại về vấn đề hiệp ước hòa bình với Nga. Mỹ phải làm gì với nó đây?...Mỹ không có gì để làm với điều đó".
Bà Zakharova còn lưu ý việc Nhật Bản quan niệm rằng quá trình đàm phán giúp ngăn chặn Trung Quốc là "một tuyên bố rất kỳ lạ mà không cách nào có thể thúc đẩy bầu không khí mang tính xây dựng, tin cậy trước các cuộc đàm phán".
Thông điệp này đã từng được đưa ra bởi ông Katsuyuki Kawai - cố vấn đặc biệt về Ngoại giao của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 8/1 tại Viện Hudson ở Washington. Đây cũng không phải là lần đầu Nga thể hiện sự không hài lòng với các tuyên bố đơn phương của các quan chức cấp cao Tokyo về vấn đề này.
Dự kiến hôm nay (14/1), Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov sẽ gặp người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono để tiếp nối các nỗ lực của hai Nhà lãnh đạo Putin - Abe hồi tháng 11 năm ngoái trong cuộc gặp tại Singapore - thống nhất việc đẩy nhanh các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình Nga - Nhật dựa trên tuyên bố chung ra đời ngày 19/10/1956. 
Tuy nhiên trong một diễn biến liên quan thì cuộc họp báo chung dự kiến diễn ra sau cuộc gặp cấp bộ trưởng ngày 14/1 đã bị hủy theo yêu cầu từ phía Tokyo. Bộ Ngoại giao Nga thể hiện sự khó hiểu, gọi cách tiếp cận này của các đồng nghiệp Nhật Bản là "kỳ lạ và mâu thuẫn".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần