Moscow không có kế hoạch ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau khi vận hành Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow không theo đuổi mục tiêu ngừng cung cấp khí đốt thông qua Ukraine sau khi vận hành tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga hiện đã hoàn thành hơn 94%. Ảnh: Tass
Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik hôm 30/5, Giám đốc Vụ Hợp tác Kinh tế Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky cho biết, nguồn cung khí đốt của Nga thông qua Ukraine sẽ tiếp tục diễn ra miễn là các hợp đồng liên quan còn hiệu lực vì Moscow không có tìm cách ngừng cung cấp khí đốt sau khi đưa vào khai thác dự  án Dòng chảy Phương Bắc 2.
“Hợp đồng vẫn còn hiệu lực, tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom sẽ đàm phán với các đối tác của họ ở Ukraine. Chúng tôi không tìm cách ngừng cung cấp khí đốt thông qua Ukraine. Nga chưa bao giờ sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên như một yếu tố gây sức ép hoặc tống tiền. Nếu các thực thể kinh tế đạt được một thỏa thuận, nếu các nước châu Âu vẫn cần khí đốt Nga, nguồn cung khí đốt sẽ được Moscow chuyển tới người tiêu dùng theo cách thức an toàn”.
Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 hoàn toàn là một dự án kinh tế, đồng thời chỉ ra các nghĩa vụ hợp đồng hiện có quy định việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine.
“Việc quá cảnh khí đốt qua Ukraine sẽ tiếp tục được thực hiện khi các hợp đồng liên quan vẫn còn hiệu lực” - Giám đốc Dmitry Birichevsky cho hay.
Trước đó, hồi đầu tháng này, Giám đốc điều hành GTS của Ukraine, ông Gergiy Makogon, cho biết, nền kinh tế Ukraine sẽ mất 5 - 6 tỷ USD mỗi năm nếu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được khởi động. Theo ông Makogon, khoản này bao gồm thiệt hại kinh tế 1,5 tỷ USD nếu Nga đình chỉ việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine.
Hiện nay, việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga qua biển Baltic đến Đức, đi qua lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển, đã hoàn thành hơn 94%. Với giá trị khoảng 9,5 tỷ euro, có công suất vận chuyển là 55 tỷ m³/năm, dự án đang trong giai đoạn cuối ở phần lãnh thổ của Đức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần