Moscow lên tiếng về quyết định trục xuất nhân viên ngoại giao Nga của Đức

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ quán Nga tại Đức tuyên bố quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga của Chính phủ Đức là “bất hợp lý, không thân thiện”.

Đại sứ quán Nga tại Đức ngày 8/2 lên tiếng chỉ trích quyết định của Bộ Ngoại giao Đức thông báo một nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Berlin phải rời khỏi nước này là một "bước đi thiếu thiện chí”.
Đại sứ quán Nga tại Đức tuyên bố trục xuất nhà ngoại giao Nga là bước đi không thân thiện.
"Ngày 8/2/2021, Đại sứ quán Nga tại Berlin nhận được công hàm của Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố một trong những nhân viên của cơ quan đại diện ngoại giao Nga phải rời khỏi nước này. Chúng tôi coi quyết định này là một bước đi không thiện chí đối với quan hệ Nga - Đức. Chúng tôi bày tỏ sự phản đối về quyết định này" - thông cáo của Đại sứ quán Nga tại Đức nhấn mạnh
Thông báo của Đại sứ quán Nga lưu ý: “Thật đáng tiếc, Berlin đã và đang có những động thái đối đầu công khai về vấn đề Nga. Các biện pháp đáp trả tương xứng sẽ được đưa ra đối với bất kỳ động thái thiếu thân thiện nào".
Trước đó cùng ngày, Đức, Ba Lan và Thụy Điển cùng thông báo trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga để trả đũa việc Moscow trục xuất các nhà ngoại giao của 3 nước châu Âu hôm 5/2.
Moscow cáo buộc các nhà ngoại giao của Đức, Ba Lan và Thụy Điển tham gia các cuộc biểu tình biểu tình trái phép ở Moscow và St.Petersburg vào ngày 23/1 sau khi lãnh đạo phe đối lập Aleksei Navalny, bị tống giam.
Sau khi Nga từ chối hủy bỏ quyết định trục xuất, Đức, Ba Lan và Thụy Điển đã đáp lại theo kiểu ngoại giao truyền thống bằng cách trục xuất một nhà ngoại giao Nga tại mỗi nước.
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 8/2, Bộ Ngoại giao Đức nhắc lại lập trường rằng động thái của Nga "hoàn toàn vô lý". Nhà ngoại Đức bị trục xuất đã "quan sát các diễn biến ở Nga bằng các cách thức hợp pháp", họ cho biết.
Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/2 cho biết, việc trục xuất các nhà ngoại giao từ Đức, Ba Lan và Thụy Điển hồi tuần trước là do các cáo buộc liên quan đến việc tham gia các cuộc biểu tình bất hợp pháp để ủng hộ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.