Moscow lên tiếng về việc Ukraine trừng phạt một loạt công ty và tổ chức Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Vyacheslav Volodin, nói rằng các lệnh trừng phạt của Ukraine là một "ví dụ về việc bất chấp luật pháp quốc tế và lẽ phải".

 Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodi. Ảnh: Tass
Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin hôm 4/4 cho biết, các nhà lập pháp Nga sẽ thảo luận với quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga và Văn phòng Cơ quan liên bang phụ trách Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG), kiều bào Nga ở nước ngoài và hợp tác nhân đạo quốc tế (Rossotrudnichestvo) về các biện pháp hỗ trợ đối với công dân Nga đang sinh sống tại Ukraine.
"Chúng tôi sẽ thảo luận với Bộ Ngoại giao Nga và quan chức cấp cao của cơ quan này về các biện pháp sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới để hỗ trợ công dân dân Nga tại Ukraine, cũng như người dân Ukraine muốn duy trì quan hệ với Nga mà không được hỗ trợ", ông Volodin cho hay.
Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Ukraine, cho rằng đây là một "ví dụ về việc bất chấp luật pháp quốc tế”.
"Các lệnh trừng phạt của Ukraine đã nhằm vào một số cơ quan và tổ chức nhà nước của Nga, bao gồm Văn phòng Cơ quan Liên bang phụ trách Cộng đồng Các quốc gia độc lập, kiều bào Nga ở nước ngoài và hợp tác nhân đạo quốc tế (Rossotrudnichestvo), với sứ mệnh phát triển hợp tác nhân đạo quốc tế - là một trường hợp chưa từng có tiền lệ", ông Volodin nhấn mạnh.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia đối với các cơ quan, tổ chức Nga và 77 công ty khác. 
Rossotrudnichestvo đã thành lập văn phòng của mình tại Ukraine vào năm 2007. Cơ quan này hoạt động theo thỏa thuận về các trung tâm văn hóa và thông tin được chính phủ Ukraine và Nga phê duyệt. Theo thỏa thuận này, Trung tâm Văn hóa Quốc gia của Ukraine hoạt động tại Moscow.
Một trong số những ưu tiên của Rossotrudnichestvo là quan hệ nhân đạo song phương. Tổ chức này xây dựng và thực hiện các dự án, chương trình hỗ trợ tiếng Nga, quảng bá văn hóa Nga, các dịch vụ giáo dục, giúp đỡ cộng đồng đồng hương và các tổ chức cựu chiến binh.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nga và Ukraine đang căng thẳng. Trong đó Nga được cho là đưa quân đến vùng biên giới Ukraine và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết ủng hộ Ukraine trong việc “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần