Moscow - Minsk ký thỏa thuận cung cấp dầu mỏ từ Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin trên vừa được Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko thông báo với các phóng viên song không nêu chi tiết thỏa thuận về tài nguyên năng lượng.

Moscow - Minsk ký thỏa thuận cung cấp dầu mỏ từ Nga.
Phát biểu với báo chí hôm 14/7, Thủ tướng Roman cho biết Nga và Belarus đã ký thỏa thuận về hợp đồng dầu mỏ từ Moscow sau các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước.
“Ba văn bản quốc tế đã được ký kết hôm nay. Đây là hai giao thức của thỏa thuận liên chính phủ về xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Belarus. Một thỏa thuận riêng là về điều kiện cung cấp tài nguyên năng lượng, đặc biệt là dầu mỏ cho Cộng hòa Belarus”, Alexandra Isaeva - Thư ký báo chí của Thủ tướng Belarus trích phát biểu của ông Roman.
Thủ tướng Belarus không nêu chi tiết thỏa thuận về tài nguyên năng lượng. “Vấn đề này liên quan nhiều hơn đến những bên thương mại. Đây là một thỏa thuận kỹ thuật điều chỉnh các vấn đề thanh toán cho việc cung cấp các nguồn năng lượng”, ông nói.
Trước đó, hồi đầu tháng 2, ông Dmitry Kozak - Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga cho biết Moscow và Minsk đã thống nhất việc cung cấp khí đốt trong năm nay sẽ được thực hiện theo các điều khoản giống hợp đồng trong năm ngoái.
Thỏa thuận cung ứng trước đó giữa Nga và Belarus, trong đó bao gồm giá dầu, phí quá cảnh và lượng dầu vận chuyển đã hết hạn vào ngày 31/12/2019.
Thỏa thuận cung ứng trước đó giữa Nga và Belarus, trong đó bao gồm giá dầu, phí quá cảnh và lượng dầu vận chuyển đã hết hạn vào ngày 31/12/2019.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần yêu cầu giới chức hai nước tích cực thương thảo để đạt được thỏa thuận mới trước thời hạn chót, tuy nhiên các nỗ lực này không đạt được tiến triển rõ ràng.
Belarus mua khoảng 24 triệu tấn dầu thô từ Nga mỗi năm. Trong số này, khoảng 6 triệu tấn dầu được sử dụng cho nhu cầu của chính quốc gia này, trong khi phần còn lại được xuất khẩu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần