Moscow sẵn sàng hỗ trợ việc đối thoại giữa người Kurd và chính quyền Damascus

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức ngoại giao Nga khẳng định, Moscow sẵn sàng giúp đỡ việc duy trì kênh liên lạc giữa các bên có liên quan để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Moscow sẵn sàng hỗ trợ việc đối thoại giữa người Kurd và chính quyền Damascus.  
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm 25/11 cho biết, Moscow sẽ tạo điều kiện thiết lập cuộc đối thoại trực tiếp giữa Chính phủ Syria với người Kurd, cũng như việc duy trì kênh liên lạc với tất cả các bên quan tâm để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria.
"Tất nhiên, chúng tôi vẫn duy trì việc liên lạc thường xuyên đối với các bên có liên quan đến tiến trình hòa bình tại Syria dựa trên các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và thống nhất của nước Cộng hòa Ả Rập này" - Thứ trưởng Bogdanov khẳng định khi được hỏi liệu Moscow có tạo điều kiện hỗ trợ một cuộc đối thoại giữa người Kurd và Chính phủ Syria.
Trước đó, hồi đầu tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin nói rằng Moscow sẵn sàng hỗ trợ việc tổ chức đàm phán giữa các chiến binh người Kurd (YPG) và chính quyền Damascus về khả năng đơn vị nòng cốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gia nhập quân đội chính phủ Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 đã phát động chiến dịch quân sự mang tên Mùa xuân Hòa bình nhằm vào lực lượng YPG ở vùng đông bắc Syria.
Sau đó, đến ngày 17/10, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thực hiện thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 120 giờ để lực lượng người Kurd rút khỏi biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
Thỏa thuận Sochi được Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ký ngày 22/10/1019.
Theo thỏa thuận này, Moscow và Ankara thống nhất sẽ tuân thủ nguyên tắc bảo đảm sự thống nhất chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của Syria; giữ nguyên trạng tại “vùng an toàn” mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự Mùa xuân hòa bình; hai bên thực hiện các cuộc tuần tra chung dọc biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 29/10 tuyên bố rằng lực lượng YPG đã rút khỏi “vùng an toàn” tại Đông Bắc Syria đã được hoàn thành trước thời hạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần