Moscow và Paris tăng cường hợp tác nhằm cứu vãn Thỏa thuận hạt nhân Iran

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng kế hoạch hợp tác giữa Nga và Pháp là giải pháp “sống còn” đối với JCPOA trước nguy cơ sụp đổ.

MoscowParis đẩy mạnh hợp tác để duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran.
“Nga và Pháp sẽ tăng cường hợp tác trong nỗ lực nhằm tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran”, Bộ trưởng Sergey phát biểu tại buổi họp báo chung sau sau cuộc họp theo định dạng 2+2 giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nga và Pháp tại Moscow hôm 9/9.
Bộ trưởng Sergey cho biết Nga và Pháp đã đồng ý đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong những nố lực nhằm “cứu” Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). "Chúng tôi tin rằng kế hoạch hợp tác này hết sức quan  trọng và không thể làm khác được” - ông Sergey nhấn mạnh.
Bộ trưởng Sergey nói thêm rằng Nga hoan nghênh "các sáng kiến ​​do Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra vì mục đích đạt được các thỏa thuận để có thể duy trì JCPOA ở mức độ đầy đủ và đảm bảo tất cả các lợi ích thương mại hợp pháp của Iran.
“Đối với Iran, áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đã buộc chính quyền Tehran buộc phải thực hiện các bước giảm bớt các cam kết theo JCPOA”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 9/9.
Trước đó, hôm 8/9, Điện Kremlin thông báo trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi củng cố những nỗ lực của tất cả các bên liên quan đến việc duy trì JCPOA.
Điện Kremlin nêu rõ: "Các bên đã thảo luận chi tiết tình hình xung quanh JCPOA. Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Emmanuel Macron, phát biểu phải củng cố những nỗ lực của tất cả các bên liên quan tới việc cứu vãn JCPOA và hoàn toàn tôn trọng nó. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi thông tin về nhưng bước đi của Nga và Pháp trong vấn đề này".