Moscow, Washington nói gì về chuyến thăm Nga của Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả Nga và Mỹ đều đánh giá tích cực về chuyến làm việc của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tại Moscow từ ngày 11-13/10.

 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland vừa có chuyến thăm Nga từ ngày 11-13/10. Ảnh: Tass

Phát biểu với các phóng viên hôm 13/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cuộc gặp giữa các quan chức Nga và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, người vừa có chuyến thăm Moscow từ ngày 11-13/10, là đúng thời điểm và cần thiết.
Theo người phát ngôn Điện Kremlin, khó có thể đòi hỏi Moscow và Washington đạt được bất kỳ thỏa thuận đột phá nào, song các cuộc gặp này cũng rất hữu ích trong nỗ lực cải thiện quan hệ căng thẳng giữa hai nước.
Ông Peskov lưu ý rằng những cuộc tiếp xúc này là diễn biến tích cực nhất kể từ hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra tại Geneva vào ngày 16/6/2021.
Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Vladimir Putin ngày 13/10 khẳng định Nga sẵn sàng tham gia tiến trình đàm phán mang tính xây dựng về vấn đề kiểm soát vũ khí với Mỹ.
Cùng ngày, hãng Tass đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết đã đạt một số tiến triển về những vấn đề liên quan tới quan hệ Nga-Mỹ sau chuyến thăm Moscow của bà Nuland.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Zvezda, bà Zakharova nói rằng danh sách các vấn đề quan hệ song phương cần ưu tiên giải quyết sớm đã được chuyển cho bà Nuland, đồng thời nhận định rằng hai bên "gần như chắc chắn" đã đạt được một số tiến triển trong những vấn đề liên quan. "Chưa phải là giải pháp và cũng chưa phải là đã loại bỏ hết được các rắc rối của những vấn đề này. Tuy nhiên, đã có một số tiến triển", bà Zakharova nói.
Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland mô tả các cuộc hội đàm tại Điện Kremlin là “hữu ích” và “thiết thực”.
Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow Jason Rebholz trích dẫn phát biểu của bà Nuland trên trang Twitter hôm 13/10: "Tôi đánh giá cao các cuộc thảo luận với các quan chức Nga tại Điện Kremlin”.
Trước đó cùng ngày, bà Nuland đã hội đàm với Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak và mô tả đó là các cuộc hội đàm mang tính xây dựng. Bà cũng gặp Cố vấn tổng thống Nga phụ trách các vấn đề quốc tế Yury Ushakov. Ngày 12/10, bà Nuland đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin.
Bà Nuland trước đó đã bị cấm nhập cảnh Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt chống lại Washington, nhưng Điện Kremlin đã đồng ý xóa tên bà khỏi danh sách trên để bà có thể thực hiện chuyến thăm ngắn ngày./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần