Moscow xem xét kỹ lưỡng đề xuất của Mỹ về cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Biden

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, Moscow tin tưởng rằng hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ nếu được tổ chức sẽ rất quan trọng cả về mặt chính trị và ngoại giao.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: AFP
Ngày 12/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moscow đang cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất của phía Mỹ về tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Joe Biden.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow hôm 12/5, Thứ trưởng Ryabkov nói rằng Nga luôn cởi mở đối thoại, đồng thời tin rằng một cuộc gặp thượng đỉnh như đề xuất của Mỹ có ý nghĩa quan trọng về chính trị và ngoại giao.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp người Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm về cách thức tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ. Trong cuộc điện đàm, 2 bộ trưởng nhất trí tổ chức cuộc gặp trực tiếp bên lề cuộc họp của Hội đồng Bắc cực ở Reykjavik vào ngày 20/5.
Trước đó, Tổng thống Joe Biden đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin tại nước thứ ba trong cuộc điện đàm hồi tháng 4
Hồi tuần trước, ông Biden cho biết cuộc gặp dự kiến giữa ông với Tổng thống Nga được thu xếp trong tháng 6/2021. Đáp lại, điện Kremlin nói rằng thời điểm tổ chức cuộc gặp đang được 2 bên thảo luận.
Căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo thang trong thời gian gần đây sau khi 2 nước có hành động trừng phạt và đáp trả lẫn nhau. Trong bối cảnh Tổng thống Biden đã đề xuất về một cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Nga, Washington vừa công bố các lệnh trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Moscow và trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của nước này. Phía Nga sau đó đã có động thái đáp trả tương xứng.
Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên căng thẳng trong những năm gần đây do 2 bên còn bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine, an ninh mạng và cáo buộc lẫn nhau can thiệp công việc chính trị nội bộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần